leftcenterrightdel
Hashem mừng sinh nhật thứ 12 của mình với chiếc bánh dứa yêu thích, cùng với mẹ Hiba và em gái Basma. (Nguồn: CNN/Ảnh chụp màn hình) 

Trong bài viết đăng trên mục Opinion (Ý kiến) của hãng tin CNN hôm Thứ Sáu tuần trước, Nadia AbuShaban, điều phối viên chương trình của công ty khởi nghiệp công nghệ Gaza Sky Geeks, đã viết về bữa tiệc sinh nhật cuối tháng 10 của cháu trai mình trong lúc cuộc xung đột Israel-Hamas đang leo thang ở Dải Gaza.

CNN lưu ý bài viết thể hiện quan điểm của riêng cô, với những nội dung chính như sau:

“Bạn đã bao giờ hát bài hát ‘Chúc mừng Sinh nhật’ cho một đứa trẻ mà không biết liệu đó có phải là lần sinh nhật cuối cùng của đứa bé chưa?

Tôi đã làm như vậy.

Vào ngày 29/10, gia đình tôi tụ tập tại nhà một người bạn ở Khan Younis, Gaza để chúc cháu trai tôi, Hashem, có sinh nhật lần thứ 12 vui vẻ.

Sáu người chúng tôi đã ở đó nhiều ngày, tìm nơi ẩn náu để tránh khỏi các cuộc không kích của Israel nhằm vào khu chúng tôi sinh sống tại thành phố Gaza. Hoạt động giao tranh đã diễn ra trong hơn ba tuần, gây ra sự chết chóc và tàn phá trên diện rộng.

Chúng tôi có rất nhiều việc phải quan tâm, nhưng vẫn quyết định tổ chức mừng sinh nhật cho đứa cháu. Ngày sinh nhật luôn đặc biệt, nhất là đối với trẻ em. Với tất cả những gì trẻ em đã chứng kiến và chịu đựng, chúng tôi cảm thấy việc khẳng định niềm tin vào cuộc sống là điều đúng đắn.

Cùng nhau, chúng tôi đã chuẩn bị một bữa tiệc đơn giản nhưng đầy tình cảm. Phụ nữ trong nhà làm một chiếc bánh dứa đơn thuần, cần ít nguyên liệu và không cần bảo quản lạnh vì thực phẩm và điện khan hiếm. Bỏng ngô, một món ăn yêu thích của trẻ em, cũng làm bữa tiệc thêm vui.

Chúng tôi nở nụ cười nhưng kèm theo đó là cảm giác rụt rè.

Đến giờ ăn mừng, tất cả 17 người chúng tôi chen chúc quanh bàn bếp, thắp nến và hát ‘Chúc mừng Sinh nhật, Hashem’ - nhưng khoảnh khắc đó dường như im lặng và trống rỗng khi nỗi sợ hãi về mối nguy hiểm sắp xảy đến gặm nhấm trái tim chúng tôi.

Từ phía sau máy ảnh, tôi luôn quan sát qua cửa sổ, sẵn sàng cảnh báo mọi người về ánh đèn đỏ báo hiệu một cuộc không kích đang đến gần. Tôi đã chuẩn bị sẵn tinh thần cắt ngang tiếng hát của họ bằng hiệu lệnh ‘cúi xuống và bịt tai lại!’ - Thật may, nó đã không xảy đến.

Khoảnh khắc quý giá nhất của buổi sinh nhật là khi em gái của Hashem, Basma, và các con của gia đình chủ nhà của chúng tôi - Younis, Sewar và Tala - tặng cậu bé một tấm thiệp sinh nhật và những món quà mà họ đã cùng nhau chuẩn bị từ những vật dụng cá nhân của mình, vì quá nguy hiểm để đi ra chợ.

Những đứa trẻ tượng trưng cho sự kiên cường và tình bạn thân thiết, chúng thể hiện cách tận hưởng những thú vui giản dị của cuộc sống, ngay cả trong thời khắc gian nan.

Con cái chúng ta xứng đáng có cơ hội

Hashem là một cậu bé thông minh và ham học. Hashem thích đọc sách với niềm đam mê học hỏi mãnh liệt. Cậu bé chơi trò chơi điện tử giỏi và biết dùng Internet phục vụ học tập và kết nối với người khác. Cậu bé cũng nói tiếng Anh trôi chảy nhờ tiếp xúc sớm với YouTube và nhiều trang web trên thế giới.

Hashem cũng rất yêu quý em gái Basma, 8 tuổi… Hashem thật tuyệt vời, tôi thật sự lo lắng cho cậu bé - không chỉ về sự an toàn mà còn cả tương lai của cháu mình.

Với rất ít cơ hội ở Gaza, lớn lên cháu tôi sẽ trở thành người như thế nào? Tất cả nỗi sợ hãi và bạo lực này sẽ ảnh hưởng thế nào đến tâm hồn trẻ thơ đang phát triển của đứa trẻ? Khi nào cháu tôi sẽ hiểu thực tế cuộc sống ở đây? Và tất nhiên là câu hỏi liệu cháu tôi có còn sống để đón sinh nhật lần tới của mình không?

leftcenterrightdel
 Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 12/10/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thế giới phải hiểu rằng trẻ em ở Gaza cũng giống như những đứa trẻ xung quanh họ. Những đứa trẻ tràn đầy hy vọng, ước mơ và xứng đáng có cơ hội cho một tương lai tươi sáng.

Bất chấp những nghịch cảnh phải đối mặt, lũ trẻ có một tinh thần kiên định và một ý chí kiên cường để học hỏi, vươn lên và phát triển. Tiếng cười của chúng có thể bị dập tắt bởi thực tế khắc nghiệt mà chúng phải chịu đựng. Nhưng niềm hy vọng của chúng vẫn tỏa sáng…

Những giấc mơ hồn nhiên trong tâm trí trẻ thơ không thể bị dập tắt.

Nhưng đó chính xác là những gì đang xảy ra ở Gaza hiện nay, khi các cuộc không kích của Israel trút xuống nhà cửa, nhà thờ, trường học và bệnh viện. Hàng nghìn trẻ em như Hashem đã thiệt mạng và nhiều đứa trẻ khác bị thương.

Tổ chức Save the Children cho biết số trẻ em Palestine thiệt mạng trong ba tuần qua đã vượt quá số trẻ em thiệt mạng hằng năm trong các cuộc xung đột vũ trang trên toàn thế giới kể từ năm 2019…

Điều ước của Hashem

Mọi người đều biết điều ước sinh nhật của Hashem sẽ là gì trước khi cháu tôi nói lên điều ước. Cậu bé đã nói với gia đình và bạn bè trong nhiều ngày rằng mình mong [các bên] ngừng bắn.

‘Cháu chỉ muốn hòa bình,’ cậu bé nói với tôi trước bữa tiệc.

Khi cậu bé mím môi và thổi tắt ngọn nến, tôi cũng thầm ước điều tương tự.

Nếu chiến tranh kết thúc và hòa bình có cơ hội tồn tại, trẻ em Gaza có thể nhận ra tiềm năng của mình, phát triển tài năng và lớn lên trong một môi trường nuôi dưỡng ước mơ của chúng.

Đó chẳng phải là điều mà ai cũng mong muốn ở con cái mình sao?

Tôi chắc rằng Hashem sẽ không bao giờ quên sinh nhật thứ 12 của mình…

Hashem sẽ sớm đủ lớn để hiểu được mức độ nghiêm trọng của tình hình ở Gaza và những hạn chế mà thực tế đặt ra đối với cuộc sống của cậu ấy. Tôi cầu nguyện cuộc chiến này, và những cuộc chiến khác sắp tới, sẽ không làm suy sụp tinh thần cậu bé.”./.

Theo vietnamplus