Du khách đến từ TP HCM đi ca nô tham quan các tour đảo trên vịnh Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

 

Nhiều ngày nay, anh Nguyễn Phi Hồng Nguyên, 37 tuổi, Giám đốc kinh doanh Công ty Du lịch Việt Promotion, cùng nhân viên liên tục nhận điện thoại báo hoãn, hủy tour.

Lý do, khách lo ngại về tình hình dịch, không còn tâm lý đi du lịch, mong được thông cảm. Một hồi trao đổi, nhân viên tư vấn đồng thuận với đề nghị hủy tour, nhưng bày tỏ được xác nhận bằng thư điện tử.

Có 15 đoàn khách ở TP HCM, Hà Nội cùng một vài tỉnh phía Bắc, dự kiến khởi hành tới Nha Trang trong tháng 8, nhưng đến nay đã hủy 100%. Công ty đã đặt hết các dịch vụ khách sạn, resort, điểm tham quan, vui chơi trong thời gian đoàn đến. Thậm chí, thanh toán cả chi phí vé máy bay khứ hồi cho một vài đoàn và phải lên kế hoạch cả tháng trời để khách có những trải nghiệm tốt nhất.

Theo anh Nguyên, việc khách có tâm lý e dè khi đi du lịch là đúng sau khi có nhiều ca nhiễm Covid-19 được xác nhận ở trong cộng đồng. Do vậy, Việt Promotion đã hoàn tiền đặt cọc cho các đoàn và chấp nhận thiệt hại gần 1,5 tỷ đồng.

"Mình làm du lịch lâu dài, khách hủy tour với lý do bất khả kháng, không thể buộc người ta đền hợp đồng", Giám đốc kinh doanh công ty chia sẻ.

Ngoài ra, các khoản đặt vé máy bay, anh Nguyên chỉ mong được các hãng bay tính toán hợp lý, tạo điều kiện và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong bối cảnh này. Chẳng hạn, các vé đã mua được hoán đổi thời gian bay. Bởi, khi hết dịch khách vẫn muốn đi du lịch, lúc đó sẽ sử dụng các vé đó.

Công ty vẫn duy trì hoạt động. Chiến lược trước mắt là hướng phát triển du lịch theo hộ gia đình, các đoàn chỉ vài người để đảm bảo an toàn cho khách trong bối cảnh này. Mặt khác, tùy vào tình hình thực tế để có hướng tư vấn khách nên đi du lịch hoặc dời lại.

Lượng khách đến khu du lịch Hòn Sỏi, trên vịnh Nha Trang giảm do ảnh hưởng Covid-19. Ảnh: Xuân Ngọc.

Trong khi đó, khu du lịch Hòn Sỏi (Sỏi - Island) nơi hút khách ở vịnh Nha Trang với những mô hình đặc sắc như thủy cung, xiếc hải cẩu Nam Mỹ, câu cá hải tượng 100 kg, rùa may mắn 100 tuổi..., cũng đang phải đối mặt với hàng loạt tour bị hủy.

Sau giãn cách xã hội, nhờ thực hiện kích cầu du lịch với mức giá ưu đãi được triển khai với chất lượng đảm bảo, khách đến đây tăng dần. Trong tháng 6, khu du lịch đón hơn 10.000 lượt khách; còn tháng 7 tăng rõ rệt khi trung bình 400 lượt khách đến mỗi ngày.

"Gần 10.000 khách dự kiến đến khu du lịch trong tháng 8, 9 nhưng giờ đã hủy, thiệt hại doanh thu ban đầu khoảng 5 tỷ đồng", ông Cường - Phó Tổng quản lý khu du lịch nói.

Hôm nay, có khoảng 100 khách đến. Họ chủ yếu là các đoàn đã đến Nha Trang từ trước. Còn những ngày sắp tới, khả năng sẽ vắng. Tại đây, 80 nhân viên đang làm việc và theo công ty từ lúc ngày đầu thành lập nên không thể để họ nghỉ việc. Phía sau họ còn có gia đình.

Doanh nghiệp mong được cơ quan quản lý nhà nước có phương án hỗ trợ, nhất là có thể giảm hoặc giãn một phần thuế nào đó đến hết năm, chờ qua dịch để phục hồi.

Cũng rơi vào cảnh tương tự, sau giãn cách xã hội, Công ty Du lịch Long Phú triển khai kế hoạch đón khách hè, bằng cách tung các gói kích cầu, giảm giá. Lượng khách tăng trưởng chưa được bao lâu, thì nay đối mặt với thách thức khi dịch bệnh bùng phát.

Ông Trần Minh Đức (Phó giám đốc công ty) cho biết, các đoàn với hơn 4.000 lượt khách trong tháng 8 đặt tour đã hủy vì ảnh hưởng của Covid-19. Mỗi khi có đoàn khách đặt tour công ty phải lên lịch trình và đặt dịch vụ trước cả tháng, từ xe, khách sạn, ăn ở và các địa điểm khác.

Việc hủy tour thay đổi luôn cả kế hoạch của doanh nghiệp, nhưng lý do dịch bệnh là bất khả kháng, công ty phải hoàn lại tiền và không thể tính phí với khách. Còn phía doanh nghiệp phải chịu thiệt thòi cho cả quá trình vận hành, nhân viên và nhiều thứ khác. Hiện nay, công ty có thể làm việc với các đối tác, nhà cung cấp dịch vụ để họ thông cảm và không tính phí.

Đo thân nhiệt khi du khách tới điểm tham quan du lịch ở Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho hay, đầu tháng 7 đến nay, có khoảng 150.00 lượt khách nội địa đến địa phương (tăng hơn 3,5 lần so hồi tháng 6 với chỉ 41.500 lượt).

Du lịch địa phương khởi sắc vài tháng thì đối mặt với khó khăn. Dịch bùng phát, những kỳ vọng vào tăng trưởng dịp hè cũng gián đoạn, vì khách hủy tour đồng loạt. "Chúng tôi làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp du lịch làm sao đảm bảo an toàn cho khách trong thời dịch bệnh", ông Trung nói.

Theo vnexpress