Ảnh chụp màn hình
Bloomberg dẫn kết quả nghiên cứu từ công ty công nghệ tài chính (fintech) Boku Inc có trụ sở tại London cho biết, Đông Nam Á hiện là khu vực phát triển ví di động nhanh nhất thế giới, tiếp theo là Mỹ Latin, châu Phi và Trung Đông.
Theo một nghiên cứu toàn cầu khác về ngành với sự hợp tác của hãng dữ liệu công nghệ Juniper Research được công bố hôm 8.7, số lượng ví di động được sử dụng sẽ tăng 311% từ năm 2020 lên gần 440 triệu ví vào năm 2025 trên khắp Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Điều này cũng là dấu hiệu phản ánh sự bùng nổ thương mại điện tử mạnh mẽ ở khu vực. Trong khi đó, số lượng ví di động ở Mỹ Latin ước tính sẽ tăng 166% trong cùng kỳ, con số này ở châu Phi và Trung Đông là 147%.
Ví di động đã vượt qua thẻ tín dụng để trở thành loại hình thanh toán được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn cầu vào năm 2019, và ngày càng tăng tốc trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Dựa vào số liệu từ báo cáo mới, đã có hơn 2,8 tỉ ví di động được sử dụng vào cuối năm 2020, và dự kiến sẽ tăng 74% lên 4,8 tỉ vào cuối năm 2025.
Nghiên cứu cho thấy có hai loại ví di động khác nhau trên thế giới. Một là ví di động dựa trên thẻ như Apple Pay và Google Pay, vốn phổ biến hơn ở các thị trường phát triển. Loại còn lại là ví di động có giá trị được lưu trữ như AliPay của Trung Quốc và GrabPay của Grab Holding, phổ biến ở các thị trường mới nổi nơi mức độ sử dụng thẻ tín dụng thấp hơn. Trong năm 2020, 55 ví di động có giá trị được lưu trữ đã xử lý hơn 1 tỉ USD giao dịch hằng năm.
SadaPay của Pakistan được dự đoán sẽ là ví di động phát triển nhanh nhất trên thế giới trong 5 năm, tính đến năm 2025. Tiếp theo là Mercado Pago và PicPay ở Brazil. Nghiên cứu cho biết các ví điện tử Trung Quốc có tác động hạn chế bên ngoài thị trường đại lục, bất chấp việc Alipay của hãng dịch vụ tài chính Ant Group có cổ phần ở các công ty quốc tế và WeChat Pay của Tencent Holdings được chấp thuận sử dụng ở Indonesia vào năm 2020.
“Có vẻ như các ví điện tử Trung Quốc không chinh phục được các thị trường châu Á mới nổi như nhiều người từng nghĩ”, báo cáo viết, đồng thời cũng cho biết thêm rằng việc sử dụng ở nước ngoài hầu hết chỉ giới hạn trong khách du lịch Trung Quốc.
Theo thanhnien