Dua ngon ngu va van hoa Arab den gan hon voi nguoi dan Viet Nam hinh anh 1
Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ-Đại học Quốc gia Hà Nội Đỗ Tuấn Minh và Đại sứ Saudi Arabia ký kết về việc tài trợ của Đại sứ quán cho dự án Từ điển Arab-Việt đầu tiên tại Việt Nam. (Nguồn: Trường Đại học Ngoại ngữ)

Ngày 16/12, Trường Đại học Ngoại ngữ-Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Saudi Arabia tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế tiếng Arab (18/12) và Cuộc thi hùng biện tiếng Arab kết hợp triển lãm văn hóa Saudi Arabia.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, tiến sỹ Đỗ Tuấn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ-Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết tiếng Arab được biết đến là một trong sáu thứ tiếng được sử dụng tại Liên hợp quốc, ngôn ngữ của kinh Koran, ngôn ngữ chính thức của 25 quốc gia và được hơn 500 triệu người trên khắp thế giới sử dụng.

Ngôn ngữ Arab đã đóng một vai trò hàng đầu trong sự phát triển của khoa học, văn học, văn minh và văn hóa trong nhiều thế kỷ. Tiếng Arab cũng là ngôn ngữ phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Việc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) quyết định chọn ngày 18/12 từ năm 2012 là ngày Quốc tế tiếng Arab chính là sự ghi nhận vai trò của ngôn ngữ Arab trong sự hình thành và phát triển của văn hóa nhân loại.

Theo tiến sỹ Đỗ Tuấn Minh, hòa chung với xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, Trường Đại học Ngoại ngữ-Đại học Quốc gia Hà Nội đã bắt đầu đưa ngôn ngữ Arab vào giảng dạy từ năm 1996.

Trong những năm qua, trường đã có những đóng góp không nhỏ vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành ngôn ngữ Arab, cũng như giới thiệu văn hóa Arab tại Việt Nam.

Từ năm 2016, trường cũng đã quyết định đưa Ngày Quốc tế tiếng Arab 18/12 trở thành một hoạt động kỷ niệm thường niên với mong muốn đây sẽ là cơ hội để toàn bộ giảng viên, sinh viên và tất cả những người yêu mến, lựa chọn theo học tiếng Arab gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, từ đó nâng cao hiểu biết về ngôn ngữ và nền văn hóa giàu có này.

Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ-Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định lễ kỷ niệm và cuộc thi hùng biện tiếng Arab là dịp để người dân Việt Nam hiểu biết thêm về văn hóa Arab nói chung cũng như đất nước và văn hóa Saudi Arabia - nền kinh tế lớn nhất ở Trung Đông - nói riêng.

Bày tỏ vui mừng tham dự lễ kỷ niệm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A.Dahlwy nhấn mạnh Saudi Arabia đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ngôn ngữ Arab thông qua những nỗ lực to lớn nhằm công nhận ngôn ngữ Arab là một trong những ngôn ngữ chính thức trên thế giới.

Saudi Arabia cũng đặc biệt coi trọng việc giữ gìn và bảo tồn ngôn ngữ Arab và mang trên mình trọng trách thúc đẩy và bảo vệ ngôn ngữ Arab thông qua một chiến lược hành động tổng hợp. Tầm nhìn 2030 của Saudi Arabia đã củng cố mối quan tâm này, nhấn mạnh sự cần thiết phải gìn giữ ngôn ngữ Arab như một phần thiết yếu trong các thành tố của bản sắc dân tộc Saudi Arabia.

Theo Đại sứ Mohammed Ismaeil A.Dahlwy, Saudi Arabia đã thành lập nhiều tổ chức và trung tâm nghiên cứu chuyên về ngôn ngữ Arab, đồng thời phát triển chương trình giảng dạy ngôn ngữ này cho các nhóm tuổi khác nhau, cũng như truyền bá và giảng dạy cho người nước ngoài.

Đặc biệt, Saudi Arabia đã thành lập Học viện Quốc tế tiếng Arab Quốc vương Salman nhằm góp phần tăng cường vai trò và vị thế của ngôn ngữ Arab trong khu vực và toàn cầu.

Học viện đặt mục tiêu trở thành cơ quan toàn cầu về ngôn ngữ Arab thông qua truyền bá và bảo vệ tiếng Arab; hỗ trợ các nghiên cứu và sách chuyên ngành Arab; sửa các lỗi phổ biến về từ ngữ và cấu trúc; tổ chức và xây dựng tiêu chí cho các cuộc thi tiếng Arab; sử dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ tiếng Arab; tạo blog và từ điển; thành lập các trung tâm giảng dạy tiếng Arab; cũng như tổ chức các cuộc triển lãm, hội nghị về tiếng Arab và dịch các tri thức toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, Đại sứ quán Vương quốc Saudi Arabia tại Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với các cơ sở đào tạo tiếng Arab tại Việt Nam, đặc biệt là Trường Đại học Ngoại ngữ-Đại học Quốc gia Hà Nội, cơ sở giáo dục Việt Nam đầu tiên giảng dạy tiếng Arab.

“Trong khuôn khổ hợp tác giữa hai bên, tôi rất vui khi công bố khoản hỗ trợ của Đại sứ quán dành cho Bộ môn Văn hóa và Ngôn ngữ Arab nhằm biên soạn và in ấn cuốn từ điển tiếng Arab-Việt đầu tiên nhằm phục vụ sinh viên, giáo viên dạy tiếng Arab và người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại các quốc gia Arab," Đại sứ phát biểu.

Bày tỏ vui mừng được hợp tác với Trường Đại học Ngoại ngữ để phát động cuộc thi hùng biện tiếng Arab đầu tiên tại Việt Nam, Đại sứ Mohammed Ismaeil A.Dahlwy tin tưởng cuộc thi này sẽ là một cơ hội tốt để giúp sinh viên tiếng Arab nâng cao khả năng ngôn ngữ và các kỹ năng khác.

Tại sự kiện, đông đảo sinh viên bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Arab trực thuộc trường Đại học Ngoại ngữ-Đại học Quốc gia Hà Nội đã hưởng ứng nhiệt tình Cuộc thi hùng biện tiếng Arab./.

Theo TTXVN/Vietnam+