leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên họp Quốc hội Đức ở Berlin. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Nội các Đức ngày 5/10 đã thông qua khoản trợ cấp thanh toán một lần trị giá 300 euro cho tất cả những người hưu trí nhằm giảm gánh nặng cho các hóa đơn năng lượng đang gia tăng.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu sau cuộc họp nội các, Bộ trưởng Lao động Đức Hubertus Heil cho biết khoản hỗ trợ 300 euro sẽ được thanh toán một lần trước ngày 15/12. Chính phủ liên minh, gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP), đã nhất trí về các biện pháp này vào tháng 9 vừa qua, xem đây như một phần của gói cứu trợ năng lượng thứ ba của Đức.

Người đứng đầu Bộ Lao động khẳng định chính phủ đang đứng về phía người dân trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao.

Trước đó, Đức đã đưa ra một số gói cứu trợ lớn để giúp người dân giảm gánh nặng về tài chính kể từ khi cuộc khủng hoảng năng lượng bắt đầu.

Một trong những biện pháp hỗ trợ được ủng hộ nhất, công bố hồi tháng 3 năm nay, là khoản thanh toán 300 euro cho tất cả những người đóng thuế thu nhập dưới dạng trợ cấp lương. Số tiền trên đã được thanh toán trong gói lương tháng 9/2022 của người đi làm.

Tuy nhiên, chính phủ đã bị chỉ trích tại thời điểm đó do hàng triệu người hưu trí không được hưởng khoản trợ cấp này. Nó chỉ có giá trị đối với người đi làm và nộp thuế trong khung thuế từ 1 đến 5.

Theo Bộ Lao động, khoản hỗ trợ thanh toán năng lượng một lần vừa được thông qua sẽ trả cho tất cả những người được hưởng lương hưu theo luật định, lương hưu do giảm khả năng lao động hoặc lương hưu của những người phụ thuộc còn sống, hoặc các khoản thanh toán lương hưu theo quy định Dịch vụ Dân sự từ ngày 1-15/12. Bộ Lao động cho biết việc thanh toán được thực hiện tự động, người dân không phải nộp đơn xin cấp. Chính phủ ước tính chi phí của khoản thanh toán này vào khoảng 6 tỷ euro.

Ngoài ra, nội các cũng quyết định tăng giới hạn thu nhập cho những người có công việc trung bình từ 1.600 euro lên 2.000 euro. Đây cũng là một phần của gói cứu trợ thứ ba do chính phủ liên minh đưa ra nhằm hỗ trợ người dân trong cuộc khủng hoảng năng lượng.

Theo ông Heil, giá năng lượng và thực phẩm tăng mạnh là gánh nặng đối với người dân, vì vậy các biện pháp trong gói hỗ trợ này sẽ phần nào giúp thanh toán một số chi phí. Ông khẳng định: “Bằng cách này, chúng tôi đang cứu trợ có mục tiêu cho những người có thu nhập thấp”./.

Theo vietnamplus