"Đúng như chúng tôi dự đoán, rượu và cách biệt cộng đồng không phải sự kết hợp hay", John Apter, chủ tịch Liên đoàn Cảnh sát Anh và xứ Wales, cho biết hôm 4/7, khi kết thúc ca làm việc muộn. Đây là ngày đầu tiên các quán rượu mở cửa trở lại ở Anh, sau khi nước này áp các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn Covid-19 lây lan.

                    Đường phố đông người ở khu Soho, thủ đô London, Anh, tối 4/7. Ảnh: AFP.

Apter, người đang làm nhiệm vụ tại thành phố Southampton, miền nam nước Anh, cho hay ông và các đồng nghiệp đã xử lý các trường hợp say xỉn, đánh nhau, thậm chí có các hành vi chống đối, sau khi các quán rượu mở cửa trở lại. "Điều rõ ràng là những người say rượu không thể hoặc sẽ không thực hiện cách biệt cộng đồng", ông nói.

Trong một bài đăng trên Twitter, cảnh sát thủ đô London kêu gọi mọi người "chịu trách nhiệm, giữ an toàn, tuân thủ cách biệt cộng đồng và các hướng dẫn khác được đưa ra" khi các quán rượu mở cửa trở lại. Tuy nhiên, những hình ảnh được ghi lại vào tối 4/7 ở quận Soho, trung tâm London, nơi nổi tiếng với hàng loạt quán rượu và quán bar, cho thấy đường phố "chật như nêm".

Cảnh sát Devon và Cornwall, phía tây nam nước Anh, cho biết họ đã nhận hơn 1.000 cuộc gọi từ người dân vào ngày 4/7, chủ yếu là thông báo các cuộc "gây rối liên quan tới đồ uống". Tại Essex, hạt đông nam nước Anh, một sĩ quan cảnh sát đăng Twitter cho biết họ đã thực hiện 4 vụ bắt người liên quan các hành động tương tự.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nói với Sky News rằng ông nhìn chung hài lòng về ngày đầu tiên mở cửa trở lại các quán rượu. "Từ những gì tôi thấy, dù vẫn còn một số hình ảnh trái ngược, rất, rất nhiều người đã hành động có trách nhiệm và thông điệp cân bằng này rất quan trọng. Mọi người nên tận hưởng mùa hè một cách an toàn", ông Hancock nói.

Hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19, sau khi dịch khởi phát vào tháng 12/2019 ở Vũ Hán, Trung Quốc, khiến hơn 11,5 triệu người nhiễm, hơn 536.000 người chết. Anh hiện là vùng dịch lớn thứ 8 thế giới, với hơn 285.000 ca nhiễm, hơn 44.000 ca tử vong.

Theo vnexpress