leftcenterrightdel
(Ảnh minh họa: Reuters). 

Theo đó, vaccine của Bavarian Nordic là loại vaccine duy nhất được cấp phép để sử dụng trong phòng chống bệnh đậu mùa khỉ ở Mỹ và Canada. Cho đến nay, vaccine này mới chỉ được chấp thuận để phòng chống bệnh đậu mùa ở châu Âu.

Tuy nhiên, Bavarian Nordic đã cung cấp vaccine này cho một số nước EU trong đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ hiện nay ở châu Âu, với mục đích được gọi là "sử dụng ngoài nhãn".

Trong một tuyên bố, công ty Bavarian Nordic cho biết việc phê chuẩn này có hiệu lực ở toàn bộ các nước thành viên EU cũng như Iceland, Liechtenstein và Na Uy.

Được biết, việc cấp phép này diễn ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23/7 ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Theo đó, tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu là mức cảnh báo cao nhất của WHO liên quan tới sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ. Động thái này của WHO được cho là để có thể kịp thời thúc đẩy đầu tư hơn nữa vào việc điều trị căn bệnh hiếm gặp và làm trầm trọng thêm cuộc cạnh tranh về vaccine vốn đang khan hiếm. Tuyên bố về trường hợp khẩn cấp toàn cầu của WHO cũng nhằm báo hiệu nguy cơ lớn về y tế, đòi hỏi sự phối hợp của nhiều quốc gia để ngăn chặn dịch bệnh lây lan xa hơn.

Theo thoidai