Ngày 16/1, ông Fran Equiza - đại diện UNICEF tại Afghanistan - cho biết gần 100.000 trẻ em ở Afghanistan đang đối mặt với những nguy hiểm chực chờ mỗi giờ vì đói khát, lạnh giá, nhất là sau trận động đất mạnh hơn 3 tháng trước.

1 trận động đất mạnh 6,3 độ Richter đã làm rung chuyển tỉnh Herat vào ngày 7/10/2023 và trận động đất mạnh thứ hai xảy ra cùng tỉnh này vào ngày 11/10, đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng. 

leftcenterrightdel
 Bé gái Afghanistan khóc trước ngôi nhà bị phá hủy bởi trận động đất ở tỉnh Herat, miền Tây Afghanistan, vào ngày 11/10/2023
Trong một tuyên bố, UNICEF cho biết phần lớn những người thiệt mạng trong trận động đất ở huyện Zinda Jan và Injil là phụ nữ và trẻ em, đồng thời 21.000 ngôi nhà đã bị phá hủy.

“Sau 100 ngày trận động đất xảy ra, bầu không khí ở những ngôi làng này vẫn dày đặc sự đau khổ khi các gia đình mất tất cả mọi thứ” - Fran Equiza cho biết.

“Trẻ em vẫn đang cố gắng đương đầu với sự mất mát và chấn thương. Trường học và trung tâm y tế mà trẻ em có thể tìm đến đã bị hư hại không thể sửa chữa hoặc bị phá hủy hoàn toàn. Như thể điều này vẫn chưa đủ, mùa đông đã kéo dài và nhiệt độ dao động dưới mức đóng băng. Trẻ em và các gia đình không nhà cửa phải sống trong điều kiện nguy hiểm đến tính mạng vào ban đêm, không có cách nào để sưởi ấm” - ông nói thêm.

UNICEF cho biết họ cần gấp 1,4 tỉ USD vào năm 2024 để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo và cơ bản của 19,4 triệu người Afghanistan.

Cơ quan này cho biết thêm, việc Taliban không đầu tư vào các dịch vụ công đã góp phần làm suy giảm các dịch vụ cơ bản, cản trở khả năng phục hồi sau và xây dựng khả năng phục hồi của các cộng đồng dễ bị tổn thương sau những thiên tai.

“Chúng tôi rất biết ơn các đối tác tài trợ đã huy động các nguồn lực một cách nhanh chóng, giúp UNICEF đáp ứng trong vòng vài ngày những nhu cầu cấp thiết của trẻ em và gia đình các em ở Herat” - Equiza cho biết.

Tuy nhiên, ông cho biết Afghanistan vẫn cần có thêm sự trợ giúp “để đảm bảo rằng trẻ em không chỉ sống sót qua mùa đông mà còn có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong những tháng và năm tới”.

Daniel Timme - người đứng đầu cơ quan truyền thông của UNICEF ở Afghanistan - cho biết trường học, nhà cửa, cơ sở y tế và hệ thống nước đã bị phá hủy.

UNICEF cho biết hiện có 23,3 triệu người, trong đó có 12,6 triệu trẻ em, đang cần hỗ trợ nhân đạo trong năm 2024, chủ yếu do những tác động còn sót lại của một cuộc xung đột kéo dài, những cú sốc khí hậu khắc nghiệt và tình trạng suy thoái kinh tế nghiêm trọng khiến đất nước gần như sụp đổ tất cả.

Theo phụ nữ TPHCM