Bà con kiều bào trồng cây lưu niệm tại Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam,
 Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội


Tham dự chương trình còn có đại diện các một số bộ ngành, địa phương và khoảng 200 đại biểu đại điện cho các cộng đồng dân tộc Việt Nam và đặc biệt gần 100 bà con kiều bào đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ

Đây là chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch phối hợp với Văn phòng Chủ tịch nước và các cơ quan ban ngành tổ chức nhằm tôn vinh, giới thiệu những nét đẹp bản sắc văn hóa của 54 dân tộc anh em trên mọi miền Tổ quốc.

Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm nay được tổ chức trong 2 ngày 04 - 05/02/2017 (tức ngày mùng 8 và mùng 9 tháng Giêng năm Đinh Dậu) với các hoạt động: Chương trình Bài ca mừng Đảng-mừng Xuân, Chủ tịch nước chúc Tết đồng bào các dân tộc; các lễ hội truyền thống; Chương trình Hội xuân, trong đó có một số lễ hội của đồng bào dân tộc Thái, dân tộc Mông tỉnh Điện Biên, hướng tới Lễ hội Hoa Ban 2017 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên.

Phát biểu ý kiến tại Ngày hội, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang bày tỏ vui mừng gặp mặt các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, chức sắc tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu đại diện các dân tộc, vùng miền và đồng bào ở nước ngoài về quê hương đón Tết trong Ngày hội "Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc". Thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chủ tịch nước gửi tới đồng bào lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng năm mới. Chủ tịch nước chia sẻ, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, đồng bào ta, dù là người già hay người trẻ, dù nơi đồng bằng hay miền núi, dù ở biên giới hay hải đảo, dù ở trong nước hay ngoài nước, dù khác nhau về tín ngưỡng, tôn giáo nhưng đều một lòng hướng về nguồn cội, về đất nước, về dân tộc, về gia đình. Ðây là truyền thống văn hóa quý báu của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, ngay từ khi mới ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Ðảng luôn xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược quan trọng. Sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, nhất là từ khi có Nghị quyết 24-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư Ðảng (Khóa IX) về công tác dân tộc, tình hình miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số có bước chuyển biến quan trọng. Ðoàn kết giữa các dân tộc tiếp tục được củng cố. Việc thực hiện các chính sách, chương trình, dự án đầu tư đã làm cho kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân ở nhiều vùng đồng bào dân tộc được cải thiện rõ rệt. Công tác xóa đói, giảm nghèo đạt được những kết quả to lớn. Văn hóa phát triển phong phú hơn; đời sống văn hóa của đồng bào được nâng cao một bước; văn hóa truyền thống của các dân tộc được tôn trọng, giữ gìn và phát huy. Hệ thống chính trị ở các vùng dân tộc và miền núi được tăng cường và củng cố. Tình hình chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Chủ tịch nước đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Ban quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam và đồng bào các dân tộc để Làng hoạt động ngày càng có hiệu quả, trở thành “Ngôi nhà chung của 54 dân tộc anh em”.

Chủ tịch nước tin tưởng và mong muốn, các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, chức sắc tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu đại diện các dân tộc, vùng miền tích cực phát huy vai trò vận động đồng bào thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, đặc biệt quan tâm giáo dục các thế hệ trẻ, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, để sắc Xuân lan tỏa khắp mọi miền đất nước.

Nhân dịp năm mới, Chủ tịch nước trân trọng đề nghị các cấp, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương có những giải pháp, việc làm cụ thể, hỗ trợ đồng bào các dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo giáo dục, văn hóa, y tế; tăng cường công tác vận động quần chúng trong việc bảo đảm thực hiện tốt chính sách dân tộc trong giai đoạn hiện nay.


Bà con kiều bào chụp ảnh lưu niệm

Cũng trong khuôn khổ của chương trình “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”, du khách đến với “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam còn được thưởng thức nhiều chương trình phong phú, hấp dẫn như: Bài ca mừng Đảng, mừng Xuân; Lễ tạ ơn thần Tài (A Tanpa Nuôn) của dân tộc Tà Ôi - tỉnh Thừa Thiên Huế; Hội chọi dê đầu xuân huyện Hoàng Su Phì - tỉnh Hà Giang, cùng nhiều trò chơi dân tộc, văn hóa, ẩm thực truyền thống, múa xòe, cồng chiêng, nhảy sạp, đi cà kheo, ném còn, đánh đu, đi cầu kiều, giao lưu dân ca, dân vũ với khách du lịch... tạo nên không khí tưng bừng, thể hiện sắc màu đa dạng của mùa Xuân trên khắp các vùng miền của Tổ quốc.

Những lễ hội đầu xuân của bà con các dân tộc tại Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam đã để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc đặc biệt đối với nhiều bà con kiều bào. Họa sĩ Văn Dương Thành- người từng nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật tại Thụy Điển - chia sẻ: “Những kiều bào sống xa quê như chúng tôi được tham dự hoạt động như thế này cảm thấy rất ý nghĩa. Sự đa dạng sắc màu văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, đối với những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật như chúng tôi, là nguồn đề tài bất tận để chúng tôi sáng tác. Hôm nay, được về đây, được trải nghiệm, tìm hiểu nhiều nét đặc sắc văn hóa của đồng bào Thái, Tày, H’Mong… qua lễ hội tạo cho tôi nhiều ấn tượng và cảm xúc, là nguồn cảm xúc sáng tạo hội họa để tôi thể hiện được phần nào nét đẹp này”.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh (kiều bào tại Anh), người từng tham gia tổ chức nhiều hoạt động quảng bá Văn hóa Việt Nam tại London, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia Ngày hội Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc và đến với làng Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam. Tôi từng tham gia hoạt động giới thiệu quảng bá văn hóa Việt Nam tại London, nhưng tới đây được trải nghiệm, tìm hiểu thực tế nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội của cộng đồng các dân tộc anh em trên mọi miền Tổ quốc tôi cảm thấy rất thích thú và mở rộng thêm tầm hiểu biết của mình. Tôi cũng hy vọng sự trải nghiệm ý nghĩa này sẽ giúp chúng tôi tổ chức những ngày văn hóa Việt Nam ở London tiếp theo sẽ phong phú đa dạng, hấp dẫn hơn để bạn bè quốc tế hiểu về văn hóa Việt, đến với Việt Nam nhiều hơn”.

Bà Victoria (Huong) Lee (kiều bào tại Úc) cho biết: "Tôi rất xúc động khi được tham gia chương trình này. Khi nhận được giấy mời tôi đã rất háo hức vì trước đây tôi ít có cơ hội tham gia. Tôi cho rằng Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc đã giúp tôi hiểu thêm rất nhiều về phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam mà trước đây tôi chưa từng được biết đến. Làng Văn hóa Dân tộc Việt Nam là một mô hình du lịch rất độc đáo khi tập hợp được nhiều nét đẹp văn hóa vùng miền của cả nước. Theo tôi, Việt Nam có rất nhiều phong cảnh đẹp có thể khai thác làm du lịch. Trong những năm gần đây, kiều bào ở nước ngoài được mời về tham gia nhiều chương trình có ý nghĩa. Bên cạnh đó, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng rộng mở như xuất nhập cảnh và cư trú, nhà ở... đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho kiều bào về nước tìm kiếm cơ hội làm ăn. Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài."

Chương trình “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” 2017 thực sự là một chương trình văn hóa có giá trị tinh thần cao, tôn vinh những tín ngưỡng dân gian lâu đời của dân tộc trên mọi miền Tổ quốc, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, là dịp để đồng bào trên mọi miền Tổ quốc và kiều bào ở nước ngoài gặp gỡ, giao lưu, tăng cường tình đoàn kết.

                                                                                                        Theo Quehuongonline