leftcenterrightdel
 Sau đại dịch, người trẻ quan tâm nhiều hơn đến cân bằng cuộc sống và sức khỏe tinh thần.
 

Đại dịch đã thay đổi thái độ về chi tiêu, nghỉ ngơi, giải trí do những biến chuyển sâu sắc về giá trị con người và hạnh phúc.

Ở Trung Quốc và trên toàn thế giới, đại dịch Covid-19 đã khiến như cầu "tiêu thụ tinh thần" và "phát triển bản thân" tăng vọt. Theo đuổi giá trị tự nhiên, sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần đều được đặt lên hàng đầu khi một người quyết định mua hàng.

Gen Z là nhóm đặc biệt quan tâm đến chi tiêu giúp nâng cao tâm trạng và phát triển tinh thần, Jing Daily đưa tin.

Chi tiền mua hạnh phúc

Theo một báo cáo do viện nghiên cứu do gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com, Tencent Music và nền tảng podcast Himalaya đồng công bố, hơn 52% Gen Z người tiêu dùng tăng mức tiêu dùng cho tinh thần vào năm 2022.

Phim, nhạc và sách (âm thanh) là những danh mục có mức tăng trưởng doanh số đáng chú ý nhất, trong khi các mặt hàng điện tử như tai nghe thông minh và kính VR cũng đang có xu hướng tăng. Các sản phẩm trị liệu bằng hương thơm cũng được khách hàng Gen Z ưa chuộng nhờ đặc tính chữa bệnh và giảm căng thẳng.

"Sau khi đại dịch bùng phát, tôi ít mua sắm thời trang và làm đẹp hơn vì có bị hạn chế ra ngoài. Trong thời gian Thượng Hải phong tỏa, tôi đã chú ý nhiều hơn đến cải thiện việc sử dụng và sắp xếp không gian nhà của mình", Olivia Wang, một người tiêu dùng trẻ tuổi ở Thượng Hải, nói với Jing Daily.

leftcenterrightdel
 Gen Z là nhóm đặc biệt quan tâm đến chi tiêu giúp nâng cao tâm trạng và phát triển tinh thần.
 

“Tôi đã mua thêm đồ dùng nhà bếp và các sản phẩm dầu thơm để làm dịu tâm trạng của mình. Đam mê khiêu vũ, tôi cũng sắm sửa một số dụng cụ tập thể dục và khiêu vũ trong nhà", Wang nói thêm.

Đại dịch khiến nhiều người mua sắm nhận ra rằng "sức khỏe là của cải". Không có gì ngạc nhiên khi sức khỏe, thể dục và các hoạt động giải trí ngoài trời đang trở thành lối sống.

Các hoạt động thể thao ngoài trời giúp cải thiện sức khỏe và thể chất, tuy nhiên, xu hướng hiện nay khác với các môn thể thao truyền thống ở chỗ chú trọng nhiều hơn đến phần "giải trí".

Lối sống mới

Trong khi du lịch toàn cầu vẫn còn hạn chế, người trẻ Trung Quốc khám phá nhiều cách thay thế để tận hưởng các hoạt động ngoài trời gần nhà hơn.

Đạp xe, cắm trại, ném đĩa và trượt ván là những sở thích mới nổi phổ biến nhất trong Gen Z. Các phong cách và thời trang đi kèm, chẳng hạn "mountaincore", được tìm kiếm nhiều hơn. Nhiều thương hiệu như Timberland, Patagonia, Arc'teryx đã khai thác những xu hướng thịnh hành.

leftcenterrightdel
 Các ngành kinh doanh liên quan đến sức khỏe và tinh thần bùng nổ nhờ Gen Z.
 

Từ giữa năm nay, đường phố các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải trở nên nhộn nhịp hơn với những người đi xe đạp. Trên nền tảng truyền thông xã hội Xiaohongshu, từ khóa "đi xe đạp" đã thu hút gần 22 triệu lượt xem, trong khi các tìm kiếm liên quan đến đi xe đạp trong quý đầu tiên của năm 2022 đã tăng 230,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

JD.com báo cáo doanh số bán sản phẩm liên quan đến đạp xe tăng 240% so với cùng kỳ năm trước từ ngày 23 đến ngày 30/5. Các công ty như Lululemon đã hợp tác với Blue Yogurt để tổ chức các chuyến đi xe đạp quanh thành phố.

Cắm trại, đặc biệt là “glamping” cao cấp, đã trở nên phổ biến vào mùa xuân và đầu mùa hè năm 2022.

Vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ ngày 1/5, lượng tìm kiếm cho "cắm trại" tăng 90%, trong khi doanh số bán vé cho các công viên cho phép tổ chức khu cắm trại tăng hơn 50%.

Thị trường cắm trại của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 51,8 tỷ USD trong năm nay, tăng 18,6%. Đối với Gen Z, thư giãn và giảm căng thẳng là động lực hàng đầu khi lựa chọn cắm trại (với 84,2%).

Cùng với xu hướng này bùng nổ thị trường bán lẻ đi kèm. Ví dụ, ABC Camping Country, một cửa hàng tập thể phong cách cắm trại, được thành lập vào năm 2020 đã nhanh chóng mở rộng ra năm thành phố của Trung Quốc.

Tập thể dục tại nhà đã thay thế các cuộc tụ tập xã hội và mua sắm, trở thành cách chính để Gen Z giảm bớt căng thẳng trong đại dịch.

Nó cũng nhanh chóng trở thành một hoạt động thời thượng trong thời gian phong tỏa, minh chứng là sự nổi tiếng bất ngờ của Liu Genghong, ca sĩ Đài Loan, khi anh thành huấn luyện viên thể dục trực tuyến.

Trên nền tảng video ngắn và phát trực tiếp Douyin, các buổi tập thể dục có sự góp mặt của vợ chồng Liu đã bắt đầu một cuộc cách mạng tập thể dục tại nhà. Trong vòng một tháng, cặp đôi này đã đạt được 64 triệu người theo dõi và các buổi phát trực tiếp của họ đã được hơn 100 triệu lượt xem.

Nền kinh tế phát triển, phúc lợi về tinh thần và lối sống năng động luôn song hành với nhau. Phong cách tiêu dùng gắn liền với theo đuổi sự hoàn thiện bản thân đang hấp dẫn nhiều thế hệ người Trung Quốc. Mặc dù sự tăng tốc của thị trường có thể giảm tùy thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng chiều hướng của nó chắc chắn là đi lên.

Theo zingnews