Ông Bancel nói với Financial Times (FT) trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi không nghĩ rằng vắc xin sẽ có hiệu quả như ở trường hợp của chủng Delta. Tôi nghĩ sẽ có sự sụt giảm nghiêm trọng về hiệu quả. Tôi chỉ không biết là bao nhiêu vì chúng tôi cần phải chờ dữ liệu… Nhưng tất cả các nhà khoa học mà tôi đã nói chuyện đều bày tỏ lo ngại”.

Biến thể Omicron lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi vào ngày 9/11 và được báo cáo lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 24/11.

Giám đốc điều hành của Moderna, Stéphane Bancel, cho rằng thế giới cần một loại vắc xin khác hiệu quả hơn trước Omicron
Giám đốc điều hành của Moderna, Stéphane Bancel, cho rằng thế giới cần một loại vắc xin khác hiệu quả hơn trước Omicron

WHO xem Omicron là "một biến thể đáng lo ngại" nhưng cho biết vẫn chưa rõ liệu nó có khả năng lây truyền cao hơn, hoặc các triệu chứng của nó có nghiêm trọng hơn các biến thể khác hay không. Tuy nhiên, tổ chức cho biết một số đột biến trên protein gai bám mà Omicron sở hữu có thể liên quan đến khả năng lây truyền cao hơn và giảm khả năng bảo vệ của kháng thể.

Ông Bancel nói với FT rằng có thể sẽ mất vài tuần để kiểm tra hiệu quả của vắc xin hiện có đối với biến thể Omicron và vài tháng để Moderna và Pfizer thử nghiệm, sản xuất vắc xin dành riêng cho Omicron.

Trong khi đó, ông Bancel cũng chỉ trích COVAX - liên minh toàn cầu có nhiệm vụ đảm bảo phân phối vắc xin công bằng, vì đã không phân phối vắc xin cho các quốc gia nghèo hơn, bao gồm cả các quốc gia châu Phi - nơi đầu tiên ghi nhận biến thể Omicron.

Ông Bancel chia sẻ: "Đây là hậu quả từ quyết định chính sách của các nước giàu. Ở Mỹ, chúng tôi được thông báo rằng chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc giao 60% sản lượng vắc xin cho chính phủ Mỹ. Đó không phải là quyết định của Moderna. Đó là quyết định của chính phủ Mỹ”.

Ông Stéphane Bancel cho rằng chính sự bất bình đẳng về vắc xin đã dẫn đến những biến thể nguy hiểm
Ông Stéphane Bancel cho rằng chính sự bất bình đẳng về vắc xin đã dẫn đến những biến thể nguy hiểm

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Pfizer, Albert Bourla, nói với đài CNBC rằng Pfizer đang nghiên cứu vắc xin đặc hiệu cho Omicron và nói thêm rằng ông tin viên uống COVID-19 của công ty sẽ có hiệu quả chống lại biến thể mới.

Ông Bourla cho biết: “Thật tốt khi phương pháp điều trị của chúng tôi đã tính đến trường hợp biến thể. Vì vậy, điều đó mang lại cho tôi sự tin tưởng rất cao rằng việc điều trị sẽ không bị ảnh hưởng”. Ông cũng nói thêm: "Tôi không nghĩ rằng vắc xin sẽ vô hiệu trước Omicron. Ở trường hợp xấu nhất, mà chúng ta chưa biết rõ, vắc xin sẽ cung cấp sự bảo vệ kém hơn”.

Theo phunuonline.com.vn