leftcenterrightdel
Tiết mục văn nghệ tại chương trình. 

Chương trình Giao lưu trải nghiệm văn hóa Việt - Trung “Chào Xuân 2024” với các hoạt động trải nghiệm đặc sắc: Ẩm thực Trung Hoa và Việt Nam; Vẽ tranh thủy mặc nghệ thuật; Cắt giấy Trung Hoa trang trí; Áo dài Việt Nam và Hán phục cổ trang; Viết chữ thư pháp...

Phát biểu tại chương trình giao lưu, TS Đinh Thị Thanh Nga, Trưởng khoa tiếng Trung Quốc trường Đại học Hà Nội cho biết, thông qua cầu nối văn hoá, thanh niên hai nước Việt Nam – Trung Quốc có thể tăng thêm hiểu biết về tình hình phát triển của hai quốc gia và cảm nhận văn hoá của nước bạn, đồng thời đóng góp cho việc thúc đẩy sự thấu hiểu lẫn nhau giữa nhân dân hai nước trong công cuộc xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam – Trung Quốc.

leftcenterrightdel
 TS Đinh Thị Thanh Nga, Trưởng khoa tiếng Trung Quốc trường Đại học Hà Nội phát biểu tại buổi giao lưu.

Theo TS Thanh Nga, văn hoá Tết cổ truyền là một bộ phận quan trọng tạo nên văn hoá truyền thống của hai quốc gia, không chỉ có nhiều nét chung mà còn có những nét riêng độc đáo.

“Thông qua hoạt động hôm nay, chúng ta có thể trải nghiệm những tập tục truyền thống của Việt Nam và Trung Quốc, cùng tìm hiểu những nét văn hoá độc đáo của hai quốc gia, cảm nhận hương vị Tết đặc sắc, tăng thêm hiểu biết và thắt chặt tình hữu nghị hơn nữa”, TS Thanh Nga chia sẻ.

Ông Trịnh Đại Vĩ - Tham tán giáo dục, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển vững mạnh của quan hệ Trung Việt, giao lưu nhân văn giữa hai quốc gia ngày càng được tăng cường, thành quả hợp tác trên các lĩnh vực như văn hoá, giáo dục, du lịch vô cùng to lớn. Trong năm học 2022 – 2023 có hơn 23.000 du học sinh Việt Nam tới Trung Quốc học tập, hợp tác giáo dục giữa hai nước được thắt chặt và phát triển.

Các cơ sở giáo dục và nhân sĩ các giới ở Việt Nam, công tác giảng dạy tiếng Trung Quốc đã đạt được nhiều thành quả phong phú. Không ít các tác phẩm điện ảnh đương đại của Trung Quốc nhận được sự yêu thích nồng nhiệt của khán giả Việt Nam; các ca khúc nhạc Việt xuất hiện rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc. Ca sĩ Việt Nam tham gia chương trình truyền hình thực tế và thu hút được lượng lớn khán giả hâm mộ tại Trung Quốc. Những thành quả giao lưu nhân văn ấy đã tăng cường sự thông hiểu giữa nhân dân hai nước, tạo nền tảng vững chắc cho những hợp tác có chất lượng cao hơn nữa trên mọi lĩnh vực.

leftcenterrightdel
 Ông Trịnh Đại Vĩ - Tham tán giáo dục, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Theo ông Trịnh Đại Vĩ, ngày hôm nay, chương trình sẽ giúp chúng ta có cơ hội trải nghiệm những nét giống nhau và khác nhau trong văn hoá Tết cổ truyền của hai nước Trung Quốc và Việt Nam, làm tăng thêm kiến thức văn hoá về tập tục ngày lễ Tết, đồng thời tăng cường sự gắn kết tình cảm giữa nhân dân hai nước.

"“Nhất nguyên phúc thuỷ, vạn vật canh tân”, hy vọng dưới sự nỗ lực của nhân dân hai nước, chúng ta sẽ cùng nhau vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp về sự giao lưu học hỏi văn hoá, văn minh giữa hai nước Trung Việt. Chúc cho giao lưu nhân văn hai nước, đặc biệt là sự hiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị của thế hệ thanh niên ngày càng phát triển", ông Trịnh Đại Vĩ chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Viết chữ thư pháp..
leftcenterrightdel
 Cắt giấy Trung Hoa trang trí.
leftcenterrightdel
 Vẽ tranh thủy mặc nghệ thuật.
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự chương trình.

Theo thoidai