Ở buổi lễ tại Đại học Sorbonne ngày 21/10, Tổng thống Macron trao huân chương cho gia đình của Samuel Paty, 47 tuổi, bị giết hại ngày 16/10 sau khi cho lớp học xem hai tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad của Hồi giáo, trong một phần thảo luận về tự do ngôn luận.

Khoảng 400 người, gồm học sinh, bạn bè, người thân, các cựu tổng thống Pháp đã tới dự để vinh danh người giáo viên môn địa lý, trong một buổi lễ được phát trực tiếp trên truyền hình, theo Guardian.

Ông Paty là “một anh hùng thầm lặng”, Tổng thống Macron nói trong bài phát biểu 15 phút. “Ông là nạn nhân của sự ngu ngốc, của những lời nói dối, của thù hận, của sự mơ hồ từ chính chúng ta... Ngày 16/10, ông trở thành bộ mặt của nền cộng hòa”.

giao vien phap bi chat dau anh 1

Tổng thống Macron vinh danh giáo viên Paty là “anh hùng thầm lặng”. Ảnh:Reuters.

Hướng về quan tài của nạn nhân, ông Macron nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh cho tự do và lẽ phải - mà giờ đây chính ông là gương mặt đại diện - vì chúng tôi đều nợ ông. Vì ở Pháp, thưa ông, ánh sáng không bao giờ tắt”.

Ông Paty bị đâm chết và chặt đầu bên ngoài trường trung học của mình ở Conflans-Sainte-Honorine, cách Paris 30 km về phía tây. Thủ phạm là Abdullakh Anzorov, 18 tuổi, gốc Chechnya, bị cảnh sát bắn chết ngay sau đó.

Vụ giết người đã gây sốc toàn nước Pháp và dẫn đến một đợt trấn áp chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Cảnh sát đã đột kích hàng chục nhóm bị nghi là Hồi giáo cực đoan, nhiều khả năng sẽ bị giải tán. Một thánh đường Hồi giáo gần Paris đã bị đóng cửa trong 6 tháng.

Theo Zing