Google ho tro Viet Nam tao be phong cho cac ‘ky lan’ cong nghe hinh anh 1
Google for Startups tổ chức tại khu vực phía Nam.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đang phối hợp với Tập đoàn Google tổ chức khóa đào tạo của chương trình Google for Startups khu vực phía Nam dành cho các công ty khởi nghiệp công nghệ (startup).

Chương trình đã thu hút sự đăng ký tham gia của gần 200 doanh nghiệp nổi bật của cộng đồng startup tại Việt Nam. Qua các vòng phỏng vấn, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Google đã chọn ra đại diện 50 startup xuất sắc nhất với nhiều lĩnh vực khác nhau từ y tế, năng lượng, tài chính đến giáo dục và nông nghiệp.

Từ ngày 3-7/10, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tập đoàn Google và Lãnh sứ quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khóa tập huấn của chương trình Google for Startups khu vực phía Nam dành cho 25 công ty khởi nghiệp công nghệ.

Tiếp đó, từ ngày 14-18/11, nhóm 25 startup khu vực phía Bắc sẽ bắt đầu khóa tập huấn của chương trình tại cơ sở Hà Nội của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Theo kế hoạch, các startup này tiếp tục tham gia khóa tập huấn trong vòng 1 tuần tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nhằm chuẩn bị cho bước phát triển tiếp theo của startup.

Trong tháng 12, danh sách 10 công ty khởi nghiệp xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn để tham gia “Demo Day” - hoạt động quảng bá mô hình kinh doanh sáng tạo và tham gia gọi vốn từ cộng đồng các nhà đầu tư.

Google for Startups trước đó đã được triển khai ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, nơi hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp rất phát triển. Chỉ riêng tại Brazil, chương trình đã tạo bệ phóng cho 6 trong tổng số 15 "kỳ lân" công nghệ của quốc gia này.

Một trong những điểm nổi bật chính của chương trình Google for Startups là mạng lưới cố vấn kỳ cựu trong và ngoài nước tham gia hướng dẫn cho các startup, bao gồm chuyên gia từ Google và các cố vấn là những doanh nhân đã nhiều lần khởi nghiệp thành công, nhà đầu tư và giám đốc điều hành cấp cao của các công ty nổi tiếng.

Google ho tro Viet Nam tao be phong cho cac ‘ky lan’ cong nghe hinh anh 2
Các cố vấn kỳ cựu trong và ngoài nước tư vấn cho các startup phía Nam.

Ông Zachary Ross là một trong số các cố vấn nước ngoài với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ và là nhân sự cao cấp tại nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới (như Google, Amazon, AT&T, Vmware), chia sẻ các startup tại Việt Nam cần được học tập kinh nghiệm từ những công ty tốt nhất trên thế giới và tinh chỉnh để phù hợp với môi trường Việt Nam, qua đó đem tới những giải pháp tối ưu cho thị trường mang tính đặc thù.

“Đây cũng là lý do Google hợp tác với những tập đoàn hàng đầu để cung cấp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp hỗ trợ toàn diện như cố vấn, cung cấp nguồn tài nguyên số của Google và nhiều phương thức hỗ trợ khác. Google for Startups tại Việt Nam kỳ vọng sẽ ảnh hưởng lớn đến các startup tham gia chương trình với mục tiêu tạo ra những sự thay đổi, giải quyết những vấn đề rất khác nhau trong nền kinh tế Việt Nam và cộng đồng sẽ cùng chứng kiến thành quả của họ trong 5-10 năm tới,” ông Zachary Ross nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Bá Diệp, nhà đồng sáng lập Ví điện tử MOMO và cũng là Phó chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), chia sẻ các startup được lựa chọn trong chương trình có chất lượng cao, đến từ rất nhiều các lĩnh vực khác nhau, như Fintech, Logistics, Công nghệ. Với sự hỗ trợ từ các cố vấn và Google, những startup này có thể phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới đồng thời mang lại những tác động cho xã hội, cung cấp dịch vụ cho thị trường nội địa.

Google ho tro Viet Nam tao be phong cho cac ‘ky lan’ cong nghe hinh anh 3
Các startup được lựa chọn trong chương trình có chất lượng cao, đến từ rất nhiều các lĩnh vực khác nhau, như Fintech, Logistics, Công nghệ.

Ông Nguyễn Đức Long, đại diện Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cho biết lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại Việt Nam do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Google phối hợp thực hiện với quy mô rất bài bản và chuyên nghiệp.

“Thông qua các nội dung tập huấn, chương trình sẽ là cơ hội tốt trong việc thay đổi cách nhìn, cách tiếp cận, thế giới quan của nhiều startups. Chương trình kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy và trở thành hoạt động phối hợp thường niên của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Tập đoàn Google vì sự phát triển của Việt Nam,” ông Long nói.

Google for Startups là một trong những chương trình phát triển trọng tâm được tập đoàn Google ra mắt năm 2011.

Chương trình này đã được triển khai ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, nơi hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp rất phát triển, có trụ sở tại nhiều thành phố lớn như London (Anh), Tel Aviv (Israel), Madrid (Tây Ban Nha), Seoul (Hàn Quốc), Warsaw (Ba Lan), Sāo Paulo (Brazil) và Tokyo (Nhật Bản).

Theo TTXVN