Ha Lan hoi huong nhieu phu nu va tre em co lien quan den IS hinh anh 1
 Cảnh sát Hà Lan. (Nguồn: AzerNews)

Ngày 1/11, Chính phủ Hà Lan cho biết nước này sẽ hồi hương 12 phụ nữ Hà Lan, cùng 28 trẻ em từ các trại đặc biệt ở miền Bắc Syria - nơi tạm giữ những đối tượng bị tình nghi có liên quan đến các tổ chức khủng bố

Chính phủ cho biết nhóm phụ nữ và trẻ em này đã đang trên đường về nước. Dự kiến, ngay khi về đến Hà Lan, các phụ nữ này sẽ bị lực lượng chức năng bắt giữ và truy tố, trong khi số trẻ em sẽ được chuyển giao cho Ủy ban bảo vệ trẻ em.  

Trong thư gửi quốc hội, Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Dilan Yesiligoz và Ngoại trưởng Wopke Hoekstra cho biết cần thực hiện việc hồi hương 12 phụ nữ nói trên để tránh việc họ ở lại Syria mà không phải đối mặt với các thủ tục pháp lý.

Hồi tháng 5, một tòa án ở Rotterdam đã ra phán quyết rằng các nghi phạm ở miền Bắc Syria phải nhanh chóng được đưa về Hà Lan để xét xử.. 

Nhiều quốc gia phương Tây hiện gặp vấn đề trong xử lý các trường hợp công dân có liên quan đến tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng bị tạm giữ ở Syria.

Hàng nghìn phần tử cực đoan ở châu Âu sau khi gia nhập IS đã đưa vợ con đến sống ở các vùng lãnh thổ mà tổ chức này chiếm đóng ở Iraq và Syria./.

Theo TTXVN/Vietnam+