4 tháng sau khi kết hôn vào đầu năm 2013, chị Hương ở Nho Quan, Ninh Bình, mệt mỏi, chán ăn, đau tức vùng bụng. Đi khám tại Hà Nội, chị nhận kết quả chẩn đoán ung thư mô đệm đường tiêu hóa (GIST). Sốc và kinh hãi, chị Hương không ngờ mình mắc bệnh ác tính khi đang ở độ tuổi đẹp nhất cuộc đời.

Chị trải qua ca phẫu thuật cắt đoạn hỗng tràng, u mạc treo, mạc nối lớn tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Kết quả chẩn đoán mô bệnh học sau phẫu thuật là ung thư mô đệm đường tiêu hóa với tổn thương ngoài dạ dày, kích thước 6 cm, đa ổ.

Sau phẫu thuật, tháng 6/2013 chị nhập viện Bệnh viện K để điều trị. Tiến sĩ Đỗ Anh Tú, Trưởng khoa Nội 3, là bác sĩ điều trị trực tiếp, cho biết chị được điều trị với phác đồ thuốc Glivec 400 mg một ngày, dự kiến sẽ điều trị trong 36 tháng.

"Tuy nhiên khi mới điều trị được 15 tháng, bệnh nhân mang thai", tiến sĩ Tú nói.

Cuối tháng 11/2014, lúc này chị Hương 27 tuổi, đang ở tháng thứ 4 của thai kỳ, được chẩn đoán GIST ruột non tái phát, theo dõi di căn gan.

"Người mẹ đang điều trị ung thư, đã tái phát di căn mà không màng sự sống, quyết tâm giữ con", bác sĩ Tú nói. Chị Hương xin tạm dừng điều trị để khỏi ảnh hưởng đến em bé.

Chứng kiến bệnh nhân của mình khao khát làm mẹ, tiến sĩ Tú quyết định tạm dừng quá trình điều trị cho mẹ, phối hợp cùng các bác sĩ chuyên khoa phụ sản theo dõi chặt chẽ sức khỏe của hai mẹ con. Mục đích vừa đảm bảo an toàn tính mạng cho người mẹ, vừa kéo dài tuổi thai kỳ.

"Đó là những ngày chúng tôi lúc nào cũng hồi hộp, mong thời gian trôi thật nhanh", bác sĩ Tú nhớ lại.

Bác sĩ Tú khám lại cho bệnh nhân Hoa. Ảnh: Hà Trần.

Bác sĩ Tú khám lại cho bệnh nhân Hương. Ảnh:Hà Trần.

Tháng 5/2015, khi vừa đủ 38 tuần, con gái chị Hương khỏe mạnh nặng 3,2 kg chào đời trong niềm vui vỡ òa của bác sĩ bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện K. Kết quả đánh giá quá trình phát triển, vận động của bé hoàn toàn bình thường. 

Trong quá trình nuôi con, chị Hương được các bác sĩ khám và kiểm tra định kỳ. Đến cuối tháng 11/2015, sức khỏe của chị Hương diễn biến xấu do đã xuất hiện các ổ tổn thương di căn gan. Ngay lập tức bệnh nhân đã được các bác sĩ hội chẩn và điều trị tiếp thuốc Glivec. Kết quả bệnh thoái lui tốt, thể trạng bệnh nhân cải thiện, các xét nghiệm cho thấy các tổn thương di căn tan hết. Kết quả xét nghiệm siêu âm ổ bụng tháng 9/2018 không thấy khối bất thường. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi sát và dùng thuốc hàng ngày.

Trong quá trình điều trị, khi con gái đầu lòng 3 tuổi, chị Hương có thai lần hai, tiếp tục mong muốn giữ thai. Bệnh giai đoạn di căn, việc giữ thai sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ, các bác sĩ đã tư vấn rất kỹ cho bệnh nhân và gia đình.

"Con đến với mình là may mắn, tôi không lựa chọn vì chắc chắn sẽ không có quyết định nào khác ngoài sinh con", chị Hương kể lại.

Sau khi cân nhắc và hội chẩn cùng các bác sĩ, một lần nữa tiến sĩ Đỗ Anh Tú quyết định ngừng điều trị cho bệnh nhân, trong điều kiện chị Hương được theo dõi sát bệnh lý ung thư và sức khỏe thai nhi.

Ba mẹ con chị Hoa. Ảnh doNhân vật cung cấp.

Ba mẹ con chị Hương.Ảnh do nhân vật cung cấp.

Tròn 4 năm sau khi sinh em bé thứ nhất, tháng 5/2019 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái đủ tháng, khỏe mạnh, nặng 3,3 kg chào đời. Chị Hương rơi nước mắt vì hạnh phúc sau bao ngày hồi hộp, lo lắng.

Sau khi sinh con hơn một tháng, bệnh nhân quay lại Bệnh viện K điều trị tiếp. Hiện, tình trạng sức khỏe của chị tốt, các xét nghiệm nằm trong giới hạn bình thường.

"Với thầy thuốc như chúng tôi, người bệnh khỏe lại là món quà quý giá nhất, không hạnh phúc nào sánh bằng", bác sĩ Tú nói.

Bác sĩ Tú mong muốn câu chuyện của mẹ con chị Hương sẽ trở thành động lực để nhiều người bệnh ung thư, đặc biệt là phụ nữ sẽ mạnh mẽ hơn, lạc quan hơn vượt qua bệnh tật, hướng đến một ngày mai tươi sáng, hạnh phúc bên gia đình.

Chị Hương là một trong số nhiều người bệnh ung thư được Chương trình GIPAP (Glivec International Patient Assistance Program) tài trợ toàn bộ thuốc Glivec. Tháng 2/2020, chương trình sẽ kết thúc, do đó ngoài việc được bảo hiểm y tế hỗ trợ, người bệnh sẽ phải đồng chi trả. 

Theo vnexpress