Theo Yonhap, Ủy ban này được lãnh đạo bởi cựu Thẩm phán Tòa án Tối cao Hàn Quốc Kim So Young và bao gồm các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực, từ luật pháp đến truyền thông.

Ủy ban có nhiệm vụ đảm bảo sự chính xác của quá trình điều tra, cũng như cố vấn cho các quyết định của cơ quan công tố quân sự như truy tố hay bắt giữ nghi phạm.

                                                                     Nghi phạm của vụ việc bị áp giải đến một tòa án quân sự ở Seoul ngày 2/6. Ảnh: Korea Herald.


Trong thư bổ nhiệm, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook yêu cầu ủy ban giữ vai trò mạnh mẽ trong giải quyết nghi ngờ của công chúng về vụ việc, cũng như đảm bảo kết quả điều tra “đáng tin cậy”.

“Ủy ban giám sát sẽ là cột mốc để xây dựng văn hóa dựa trên công lý và quyền con người trong quân đội”, Bộ trưởng Suh cho biết.

Dư luận Hàn Quốc đã dậy sóng vì vụ một nữ trung sĩ trong lực lượng không quân Hàn Quốc tự tử trong căn cứ ngày 22/5. Cô đã bị quấy rối tình dục vào tháng 3. Tuy vậy, khi báo cáo vụ việc lên cấp trên, cô hoàn toàn không được bảo vệ, thậm chí bị khuyên hòa giải với nghi phạm.

Nghi phạm của vụ việc, một thượng sĩ họ Jang, đã bị tòa án quân sự Hàn Quốc bắt giữ hôm 2/6. Vụ việc cũng đã khiến hai thượng cấp của nạn nhân bị cách chức. Trong khi đó, Tư lệnh Không quân Hàn Quốc Lee Seong Yong cũng đã từ chức hôm 4/6 vì cho rằng mình có trách nhiệm trong cái chết của nữ trung sĩ.

Theo Zing