Người đàn ông A, 29 tuổi, được xác nhận nhiễm Covid-19, đã ghé thăm 5 câu lạc bộ ở khu phố tây nổi tiếng Itaewon (Seoul), trong đó có một club đồng tính. Cơ quan y tế địa phương lo ngại đây là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng phức tạp. 

A đến từ Yongin, phía nam Seoul, không biết về tình trạng nhiễm nCoV của mình khi ghé thăm các câu lạc bộ vào rạng sáng 2/5. Ngày hôm sau, A bị sốt cao, tiêu chảy. Người này nhận kết quả dương tính với nCoV và chuyển đến bệnh viện Suwon, phía nam Seoul, vào sáng 6/5. 

Theo thông tin nhận được từ A, người này đã đi cùng một người bạn đến năm câu lạc bộ ở Itaewon từ tối 1/5 đến rạng sáng 2/5. King Club, quán bar duy nhất xác nhận sự có mặt của A trong số năm câu lạc bộ, được biết đến là một club đồng tính nổi tiếng ở khu Itaewon. Đại diện của King Club cho biết họ tuân thủ các quy định kiểm dịch của chính phủ, bằng cách kiểm tra thân nhiệt, thu thập nhật ký nhập cảnh, cung cấp khẩu trang và dung dịch rửa tay cho khách. Ước tính có khoảng 500 người đã có mặt cùng thời điểm với A tại King Club, và có khoảng 1.500 người tiếp xúc với A ở tất cả năm câu lạc bộ ở phố Itaewon.

Một club ở khu Itaewon hôm 6/5. Ảnh: Yonhap News.

King Club - club dành cho giới đồng tính ở khu Itaewon hôm 6/5. Ảnh:Yonhap News.

KCDC tin rằng trường hợp của A là một trong những ca lây nhiễm cộng đồng, vì A không có lịch sử đi nước ngoài, không có liên hệ với bất kỳ bệnh nhân nào đã được xác nhận. Các điều tra viên dịch tễ học đang nghiên cứu nguồn lây nhiễm của A, cũng như xác định 43 người tiếp xúc gần nhất với người đàn ông này để tiến hành xét nghiệm nCoV. 

Theo một quan chức của KCDC, vào sáng 8/5, có 13 ca nhiễm nCoV mới liên quan đến A, trong đó có một người là đồng nghiệp cùng công ty và 12 người khác là khách liên quan đến câu lạc bộ đồng tính King Club. Trong số 12 người này, có 3 người nước ngoài và một người là lính quân đội. Tính thêm A và người bạn đi cùng A đến King Club hôm 2/5 cũng đã xác nhận dương tính, có ít nhất 14 bệnh nhân nhiễm nCoV liên quan đến quán bar này. 

Giới chức Hàn Quốc đánh giá đây có thể là một ổ dịch phức tạp bởi LGBT là một cộng đồng bị kỳ thị tại quốc gia này. Nhiều người không muốn tiết lộ họ đến gay bar vì không muốn công khai xu hướng tính dục hoặc khai báo lịch sử đi lại. Một chuyên gia sức khỏe cho rằng du khách đến câu lạc bộ đồng tính có thể e ngại tiết lộ danh tính của họ cũng như đi xét nghiệm nCoV, dẫn đến virus âm thầm lây lan trong cộng đồng. KCDC kêu gọi du khách đến các câu lạc bộ đó tự cách ly để hạn chế sự lây lan của virus và báo cáo với chính quyền nếu họ có các triệu chứng Covid-19.

Hàn Quốc hiện ghi nhận 10.822 ca nhiễm nCoV, trong đó 256 ca tử vong.

Theo ione.net