Ngày 22/10, giám đốc Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), Jeong Eun-kyeong, phát biểu: "Số người chết tăng lên, nhưng chúng tôi nhận thấy ít khả năng các ca tử vong liên quan đến vaccine".

Tuyên bố đưa ra sau khi Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc kêu gọi chính phủ tạm thời dừng các chương trình tiêm chủng để giảm mối lo ngại của công chúng và đảm bảo vaccine an toàn.

Bộ trưởng Y tế Park Neung-hoo cho biết: "Tôi hiểu và lấy làm tiếc rằng mọi người lo lắng về vaccine. Chúng tôi đang điều tra nguyên nhân và sẽ xem xét kỹ lưỡng toàn bộ quy trình mà nhiều đơn vị cùng tham gia, từ sản xuất đến phân phối".

Ngày 23/10, Cơ quan Pháp y Hàn Quốc cho biết không tìm thấy mối liên hệ nào giữa cái chết đầu tiên của thanh niên 17 tuổi và liều tiêm vaccine cúm mà cậu sử dụng.

Các nhà cung cấp vaccine cúm cho chính phủ Hàn Quốc là GC Pharma, SK Bioscience, Korea Vaccine, Boryung Biopharma và Sanofi. Trong số ca tử vong, 10 người tiêm vaccine của SK Bioscience, 5 người sử dụng sản phẩm từ Boryung và GC Pharma, 4 người dùng vaccine của Sanofi và một người tiêm phòng tại Korea Vaccine.

                    Một liều vaccine phòng cúm tại Seoul, Hàn Quốc vào tháng 9/2020. Ảnh: Yonhap

Hiện chưa rõ liệu các vaccine của Hàn Quốc có được xuất khẩu hay không. Cả 5 công ty đều từ chối bình luận về vụ việc.

Kể từ đầu tháng 9, Hàn Quốc đã đặt hàng thêm 20% vaccine cúm để ngăn chặn dịch bệnh kép bùng phát trong mùa đông năm nay. Chính phủ cung cấp vaccine cho cả chương trình tiêm chủng miễn phí và trả phí theo dịch vụ, mục đích phòng ngừa bệnh cho khoảng 30 triệu người.

Chương trình tiêm chủng miễn phí đã gây tranh cãi kể từ khi được phát động vào tháng trước. Chiến dịch từng bị đình chỉ ba tuần sau khi giới chức phát hiện 5 triệu liều tiêm cần được bảo quản lạnh đã tiếp xúc với nhiệt độ phòng. Kể từ khi chương trình được nối lại vào ngày 13/10, khoảng 8,3 triệu người sử dụng vaccine. Trong đó, khoảng 350 trường hợp gặp phản ứng phụ.

Kể từ khi số ca tử vong tăng cao, người dân dần chuyển sang chủng ngừa vaccine có trả phí, bởi được lựa chọn các loại vaccine theo nhu cầu bản thân. Kim Myung-suk, 65 tuổi, một người dân tại Hàn Quốc, cho hay: "Con số người chết vẫn đang tăng lên khiến tôi không khỏi lo lắng. Vì vậy, tôi đã chi tiền để tiêm chủng ở nơi khác".

Theo vnexpress