leftcenterrightdel
 Các thỏa thuận với 36.000 nhân viên còn lại của UC đang đi đến phê duyệt, trước khi chấm dứt cuộc đình công. Ảnh: Los Angeles Times.

Theo US News, cuộc đình công đòi tăng lương và điều kiện làm việc tốt hơn của 48.000 nhân viên học thuật đã làm gián đoạn các lớp học ở tất cả 10 cơ sở của hệ thống ĐH California (UC).

Tháng trước, 2 trong số 4 nhóm đình công (12.000 người đại diện cho các học giả sau tiến sĩ và nhà nghiên cứu) đã đạt được những thỏa thuận dự kiến, bao gồm tăng lương 29%, tăng thời gian nghỉ phép, trợ cấp chăm sóc trẻ em và thời hạn bổ nhiệm dài hơn.

Hiện tại, các thỏa thuận với 36.000 nhân viên còn lại (bao gồm trợ giảng là các học viên cao học và các nhân viên học thuật khác) đang đi đến phê duyệt, trước khi chính thức kết thúc cuộc đình công đã kéo dài hơn một tháng.

Các đơn vị thương lượng cho biết một số nhân viên có thể được tăng lương lên tới 66% trong 2 năm tới. Các hợp đồng có hiệu lực đến hết ngày 31/5/2025.

“Ngoài việc tăng lương đáng kinh ngạc, các thỏa thuận dự kiến cũng bổ sung các phúc lợi cho người lao động có người phụ thuộc, tăng quyền lợi cho người lao động quốc tế, tăng cường chống bắt nạt và quấy rối, cải thiện khả năng tiếp cận, bảo vệ nơi làm việc và các đãi ngộ về đi lại", Tarini Hardikar, thành viên của cơ sở UC tại Berkeley, cho biết.

Trong khi đó, ông Michael V. Drake, Giám đốc Đại học California, cho biết những thỏa thuận dự kiến giúp các trợ giảng được hỗ trợ tốt nhất trong giáo dục đại học công lập.

“Nếu được chấp thuận, những hợp đồng được ký kết sẽ tôn vinh những đóng góp của họ, đồng thời thu hút những nhà nghiên cứu tài năng từ khắp California và trên toàn thế giới", ông Michael V. Drake nói.

Theo US News, việc tăng lương và phúc lợi có thể tác động vượt ra ngoài ĐH California.

Trong vài thập kỷ, các trường cao đẳng và đại học ngày càng dựa vào các nhân viên của giảng viên và học viên cao học để thực hiện công việc giảng dạy và nghiên cứu mà không chi trả trả mức lương và phúc lợi như giảng viên hợp đồng - những người đảm nhận công việc này trước đây.

Ông William A. Herbert, CEO Trung tâm nghiên cứu quốc gia về thương lượng tập thể trong giáo dục đại học và nghề nghiệp (ĐH Hunter, New York), cho biết cuộc đình công kéo dài 32 ngày của UC đang được cả nước theo dõi sát sao, một phần vì đây là cuộc đình công lớn nhất của những người làm công tác giảng dạy trong giáo dục đại học.

"Cuộc đình công tại UC - giống như những cuộc đình công khác - chỉ ra rằng đình công là phương tiện mạnh mẽ để đạt được mục tiêu”, ông Herbert nói.

PGS Tim Cain, Đại học Georgia (Mỹ), cho biết cuộc đình công đáng chú ý vì quy mô và sức ảnh hưởng của nó. Đồng thời, nó tạo ra hiệu ứng đối với các trường đại học khác.

Theo PGS Cain, nếu các trợ giảng và các nhân viên học thuật khác phê duyệt thỏa thuận sẽ thúc đẩy những thay đổi tương tự tại các trường đại học cạnh tranh với UC, hoặc nơi những người lao động mới tốt nghiệp đang tổ chức các công đoàn.

Việc tổ chức công đoàn trên toàn nước Mỹ cũng bắt nguồn từ những thay đổi dài hạn tại các trường đại học - vốn ngày càng dựa vào các trợ giảng để giảng dạy các lớp học và xử lý các nhiệm vụ khác - công việc do các giảng viên chính thức đảm nhận.

“Có một sự thay đổi cơ bản về những người đang làm công việc học thuật trong giáo dục đại học. Tiền lương dành cho trợ giảng và nhân viên học thuật không theo kịp thời gian. Nhiều người phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt để có được công việc giảng viên toàn thời gian”, PGS Cain nói.

Theo baomoi