Hệ thống đánh giá độ an toàn và chất lượng sản phẩm trên máy bay AirlineRatings vừa công bố danh sách các hãng hàng không giá rẻ an toàn nhất thế giới năm 2022. 10 hãng này được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái vì được đánh giá tốt ngang nhau: Allegiant Air (Mỹ), easyJet (Thụy Sĩ), Frontier Airlines (Mỹ), Jetstar Group (Australia), Jetblue (Mỹ), Ryanair (Ireland), Vietjet Air (Việt Nam), Volaris (Mexico), Westjet (Canada) và Wizz Air (Hungary).

Máy bay cất cánh đậu tại sân bay Tân Sơn Nhất, tháng 1/2021. Ảnh: Quỳnh Trần/VnExpress

Máy bay của Vietjet Air tại sân bay Tân Sơn Nhất, tháng 1/2021. Ảnh: Quỳnh Trần/VnExpress

Bên cạnh đó, hệ thống này cũng công bố danh sách 10 hãng bay an toàn nhất thế giới 2022. Những cái tên được nhắc đến (theo thứ tự từ cao đến thấp) gồm New Zealand Air, Etihad Airways, Qatar Airways, Singapore Airlines, TAP Air Portugal, SAS, Qantas, Alaska Airlines, EVA Air, Virgin Australia.

Đánh giá này dựa trên các yếu tố chính như: hồ sơ tai nạn và sự cố nghiêm trọng của 385 hãng, tuổi đời máy bay cũng như các biện pháp phòng chống Covid-19 và cách thức đổi mới trong hoạt động.

Geoffrey Thomas, đại diện của AirlineRatings, cho biết hai năm qua là thời điểm khó khăn với các hãng hàng không trên thế giới vì Covid-19. Do đó, trong bảng xếp hạng lần này, các chuyên gia hàng không tập trung vào chấm điểm yếu tố: hoạt động đào tạo lại phi công của các hãng trước khi quay lại làm nhiệm vụ. Air New Zealand là công ty đi đầu trong lĩnh vực này với việc đào tạo lại toàn diện. Ngoài ra, hãng cũng đạt thành tích xuất sắc khi để xảy ra ít sự cố nhất, sự cải tiến trong hoạt động và độ tuổi của tàu bay rất thấp.

Ra đời năm 2013, AirlinesRatings, có trụ sở tại Australia, là một trong những tổ chức đánh giá về hàng không uy tín nhất thế giới. Hãng cũng cung cấp thông tin về du lịch hàng không, giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến lĩnh vực này. Các báo cáo và nghiên cứu, công bố của hãng có sức nặng ngang Skytrax, một tổ chức chuyên trao giải thưởng, đánh giá được ví như Oscar của ngành hàng không.

Theo vnexpress