Hàng trăm thú cưng gồm chó, mèo, thỏ bị bỏ rơi được tìm thấy đã chết khi các thành phố lớn nhất ở Pakistan bị phong tỏa. Những con vật sống sót tại chợ Empress, thành phố Karachi, chỉ được giải cứu sau khi các nhà hoạt động kêu gọi chính quyền hành động.

Hai tuần sau phong tỏa, Ayesha Chundrigar nghe thấy tiếng kêu của thú cưng từ bên ngoài các khu cửa hàng - nơi có khoảng 1.000 động vật.

"Khi chúng tôi vào trong, phần lớn trong số đó đã chết, khoảng 70%. Xác chết nằm ngổn ngang trên mặt đất", Chundrigar - người điều hành trung tâm cứu hộ động vật ACF - cho biết. "Thật là kinh khủng, tôi không thể diễn tả lại thành lời. Chúng bị bỏ đói và nhốt trong lồng, không có ánh sáng hoặc thông gió. Những con vật sống sót ngồi run rẩy giữa những xác chết xung quanh".

Người bán hàng di chuyển chuồng động vật bên ngoài cửa hàng đã đóng cửa ở thành phố Karachi. Ảnh: AFP.

Người bán hàng di chuyển chuồng động vật bên ngoài cửa hàng đã đóng cửa ở thành phố Karachi.Ảnh:AFP.

Khi Covid-19 "gõ cửa" Pakistan, các thành phố lớn bị áp lệnh phong tỏa khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa. Chỉ các quầy hàng bán các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, thuốc men mới được phép tiếp tục hoạt động. Điều này khiến các cửa hàng thú cưng phải ngừng hoạt động, một số người buộc phải lẻn vào ban đêm để cho chúng ăn.

Sau cuộc nỗ lực giải cứu liều mạng, Chundrigar đã thuyết phục được chính quyền thành phố Karachi cho phép chủ cửa hàng thú cưng và nhóm của cô tiếp cận hàng ngày với động vật.

Ở thành phố phía đông Lahore, động vật cũng chung số phận. Xác 20 con chó được tìm thấy bị vứt trong cống thoát nước gần chợ Tollinton - trung tâm kinh doanh thú cưng đã đóng cửa khiến nhiều động vật chết đói.

Kiran Maheen giải cứu hơn hai chục con chó, thỏ và mèo sau khi thuyết phục các quan chức ở chợ cho cô vào. Nhưng một số lượng lớn đã chết. Khi cảnh sát mở cửa, rất nhiều con vật nằm chết bên trong, ông Mah Maheen nói và cho biết thêm nhiều con chết ngạt vì thiếu không khí.

Nhân viên y tế mặc thực hiện kiểm dịch đối với người phụ nữ trong xe tại cơ sở kiểm tra ở thành phố Karachi. Ảnh: Reuters.

Nhân viên y tế mặc thực hiện kiểm dịch đối với người phụ nữ trong xe tại cơ sở kiểm tra ở thành phố Karachi. Ảnh:Reuters.

Giới chức Pakistan xác nhận 4.72 ca nhiễm và 58 ca tử vong. Dẫu vậy số liệu này được cho lớn hơn nhiều lần vì những hạn chế xét nghiệm ở quốc gia nghèo đói này. Ngày 8/4, Pakistan cho biết đã lên kế hoạch tăng xét nghiệm nCoV lên gấp 4 lần, ít nhất 25.000 người/ngày vào cuối tháng 4. Bộ trưởng Kế hoạch, Asad Umar, cho hay chính phủ cũng sẽ tăng nguồn cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân cho các bác sĩ từ ngày 9/4, chuyển thẳng đến bệnh viện thay vì thông qua chính quyền tỉnh. 

Theo oine.net