leftcenterrightdel
 Phòng thí nghiệm chứa các mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Thành Đô hôm 4/9. Ảnh: China News Service.

Thành Đô báo cáo 121 ca mắc Covid-19 vào hôm 6/9, tăng từ 90 ca mắc một ngày trước đó. Giới chức cho biết họ sẽ tiếp tục theo đuổi phương án xét nghiệm diện rộng và cam kết loại bỏ số ca mắc trong cộng đồng trong vòng một tuần, Bloomberg đưa tin.

Cư dân Thành Đô sinh sống trong khu phong tỏa phải ở nhà và xét nghiệm PCR hàng ngày. Cuối ngày 7/9, chính quyền thông báo những ai sống bên ngoài vùng nguy cơ cao và trung bình sẽ được phép đi ra ngoài 2 ngày/lần để mua nhu yếu phẩm trong vòng 2 giờ.

Khu vực trường học cùng những cơ sở kinh doanh hàng không thiết yếu vẫn sẽ đóng cửa.

Người dân ở một số quận ngoại thành không ghi nhận ca mắc nào trong thời gian gần đây có thể hoạt động bình thường, nhưng hạn chế tụ tập.

Những biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt đã làm nổi bật thêm khó khăn mà người dân Thành Đô và Tứ Xuyên trải qua trong mùa hè này. Tỉnh chứng kiến những đợt nắng nóng kỷ lục, dẫn đến hạn hán và cháy rừng khiến chính phủ buộc phải cắt điện luân phiên để tiết kiệm điện.

Miền Tây Tứ Xuyên chứng kiến trận động đất mạnh 6,8 độ hôm 5/9. Dù chịu ảnh hưởng của trận động đất, người dân thành phố Thành Đô vẫn phải tuân thủ các biện pháp phong tỏa ngừa Covid-19 được áp dụng từ tối ngày 1/9.

Một số người dân phàn nàn trên mạng xã hội rằng khi đi sơ tán, các lối thoát hiểm trong tòa nhà họ bị bịt kín do phong tỏa chặt.

Thành Đô là thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên và là nơi sinh sống của 21 triệu người. Đây là thành phố lớn nhất phải phong tỏa kể từ sau đợt phong tỏa kéo dài 2 tháng tại Thượng Hải đầu năm nay. Thành Đô phong tỏa ngay trước thềm Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra vào tháng 10 tới.

Trên toàn quốc, Trung Quốc ghi nhận tổng 1.570 ca nhiễm vào hôm 6/9. Khác với phần lớn thế giới đã chấp nhận sống chung với Covid-19, Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách Zero Covid-19 và quyết tâm loại sạch virus khỏi cộng động.

Tuy vậy, nhiều chủng virus dễ lây lan hơn buộc Trung Quốc phải phong tỏa thường xuyên hơn để phòng dịch. Quốc gia này đã đóng cửa nhiều thành phố lớn và quan trọng về mặt kinh tế trong năm nay, với bài học về Thượng Hải đã khiến nhiều thành phố không chần chừ đưa ra biện pháp mạnh tay.

Theo zingnews