Theo Quỹ từ thiện chống đói nghèo Joseph Rowntree (JRF), hàng triệu người Anh đang phải cắt giảm hoặc bỏ bữa giữa cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Theo báo cáo của tổ chức này, khoảng 7 triệu hộ gia đình không đủ điều kiện để chi trả cho những nhu cầu thiết yếu như máy sưởi và đồ vệ sinh cá nhân, trong đó có đến 5,7 triệu hộ không có đủ tiền mua thực phẩm.

leftcenterrightdel
 Hàng triệu người dân Anh đang phải cắt giảm chi phí cho nhu cầu thực phẩm

Tình trạng khủng khiếp này bắt nguồn từ lạm phát lương thực tăng đột biến trong những tháng gần đây.  Tình hình diễn biến căng thẳng hơn khi có đến 3/4 số hộ gia đình sử dụng Tín dụng toàn cầu (Universal Credit) - khoản ngân sách hỗ trợ an sinh xã hội của chính phủ Anh - đã bị thiếu thốn bữa ăn trong 30 ngày qua.

"Tính đến tuần vừa qua, tình trạng tăng giá hàng hóa đã dịu lại nhưng nhìn chung chỉ số tiêu dùng tăng lên mức 8,7% trong 12 tháng tính đến tháng Tư vừa qua", theo Văn phòng Thống kê Quốc gia. 

Quỹ JRF đề cập đến vấn đề trong một thông cáo báo chí rằng “Mọi thứ đang chuyển biến xấu và khó có thể trở nên tốt hơn. Số hộ gia đình có thu nhập thấp không có nhu yếu phẩm, đói và nợ nần không thuyên giảm trong hơn một năm trở lại. Điều này có thể gây ra những hậu quả lâu dài đối với cuộc sống và sức khỏe của gia đình họ".

Trong một cuộc khảo sát của tổ chức từ thiện này, lạm phát thực phẩm đạt kỷ lục ở mức 19%.

Nhiều chuyên gia cho rằng, xung đột, bất ổn chính trị là một trong những yếu tố chỉnh dẫn đến khủng hoảng gia tăng giá thực phẩm. Bên cạnh đó, thực tế cũng chứng minh việc biến đổi khí hậu nặng nề đóng một vai trò lớn khi cản trở năng suất cây trồng. 

Tổ chức JRF cũng tìm thấy 2,3 triệu hộ gia đình có thu nhập trung bình đến thấp trong Quỹ Tín dụng toàn cầu, đã buộc phải thay đổi thực đơn hằng ngày của họ sang những lựa chọn ít dinh dưỡng hơn để tiết kiệm chi phí, có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe trong tương lai.

Rachelle Earwaker, chuyên gia kinh tế cấp cao của Quỹ hỗ trợ Joseph Rowntree chia sẻ: “Nếu chính phủ không thực hiện các chính sách đảm bảo và tiếp tục ngó lơ người dân, sẽ có vô số người rơi vào vòng xoáy nợ nần, giá cả leo thang và sức khỏe ngày càng tồi tệ mà không bao giờ có thể vực dậy được”.

Theo phụ nữ TPHCM