Themba Cabeka, 30 tuổi, bám vào càng chiếc máy bay phản lực của hãng hàng không British Airways từ Nam Phi tới sân bay Heathrow ở London ngày 18/6/2015 suốt 11 giờ đồng hồ. Cabeka hôn mê 6 tháng trong bệnh viện sau khi được tìm thấy bất tỉnh tại đường băng ở sân bay Heathrow do bị thiếu oxy và phải chịu đựng nhiệt độ xuống âm 60 độ C trong thời gian dài. Sau khi tỉnh lại, anh mới biết người bạn thân nhất của mình - Carlito Vale - ngã từ độ cao 1.500m xuống đất và tử vong chỉ vài phút trước khi hạ cánh.

Cabeka nhớ lại: 'Khi máy bay cất cánh, tôi có thể nhìn thấy mặt đất, xe cộ, người tí xíu. Sau một thời gian ngắn, tôi bất tỉnh vì thiếu oxy. Điều cuối cùng tôi nhớ là khi máy bay cất cánh, Carlito Vale nói với tôi: "Tuyệt vời, chúng ta đã thành công". Khi Cabeka tỉnh lại, một sĩ quan cảnh sát đưa cho anh xem hộ chiếu của Carlito và hỏi "Cậu biết anh ta không". Cabeka trả lời 'tất nhiên rồi, đó là bạn tôi Carlito". Viên sĩ quan thông báo: "Cậu ấy rơi xuống một tòa nhà".

Trong số 109 vụ "bay lậu" được ghi nhận trên toàn thế giới, với điểm đến phổ biến là London, Anh, chỉ có 24 người sống sót. Người sống sót đầu tiên được biết đến là Bas Wie (12 tuổi) trốn trên chuyến bay từ Indonesia đến Australia vào năm 1946. Chỉ có hai người sống sau khi đến Anh, một là Pardeep Saini - một thợ sửa xe hơi từ Punjab, người đã trải qua chuyến bay kéo dài 12 tiếng từ Delhi đến London vào năm 1996, và Cabeka. Cho đến giờ, sau 25 năm thoát chết, Saini vẫn còn ám ảnh bởi hành trình khốc liệt trong khi em trai của ông bị chết cóng trong chuyến bay. Saini đã kết hôn, hiện có hai người con trai và làm tài xế ở Heathrow.

Themba Cabeka (phải) và nhà sản xuất Rich Bentley của bộ phim "The Man Who Fell From The Sky". Ảnh: Channel 4.


Các thông tin về Themba rất hiếm cho tới khi nhà sản xuất Rich Bentley của Channel 4 lần theo dấu của người đàn ông này tới một căn hộ ở Liverpool và làm bộ phim tài liệu The Man Who Fell From The Sky (Người đàn ông từ trên trời rơi xuống), phát sóng ngày 3/1. Đây là lần đầu danh tính Themba được tiết lộ, hiện anh lấy tên là Justin.

Ở Johannesburg, Cabeka là một đứa trẻ mồ côi, bị cha mẹ bỏ rơi khi mới 3 tháng tuổi. Từ năm 7 tuổi, anh sống lang thang tại khu cắm trại gần sân bay Johannesburg. Cabeka gặp Vale trong một hộp đêm và họ lên kế hoạch cho hành trình nhập cư bất hợp pháp sang Anh. Cabeka bảo Vale đến sống cùng tại khu cắm trại và họ ngày càng thân thiết. "Anh ấy mở lòng với tôi và tôi cũng vậy, chúng tôi dần trở thành bạn. Anh ấy là người tốt, ít nói và hiền hòa. Chúng tôi có cùng suy nghĩ, chung hoàn cảnh và không có gia đình hoàn chỉnh. Chúng tôi nghĩ tốt hơn là rời khỏi đất nước này, kiếm tìm nơi nào đó để bắt đầu lại", anh kể.

Kế hoạch bỏ trốn của họ được lên ý tưởng sau khi Vale đưa cho Cabeka quyển sách kĩ thuật về máy bay. "Tôi ghi nhớ mọi chi tiết để chúng tôi nếu muốn lên máy bay vẫn có cách", Cabeka nhớ lại.

Và thế là họ đến sân bay vào tối ngày 18/6/2015. "Sân bay có người canh gác nên chúng tôi đã nhảy qua hàng rào vào đường bay khi trời tối. Chúng tôi mặc đồ đen để không ai nhìn thấy", anh nói. Sau khi vượt qua hàng rào, họ ẩn nấp trong 15 phút trước khi phát hiện chiếc máy bay British Airways chuẩn bị cất cánh. Cabeka nói rằng họ cố tình tránh các hãng hàng không của Mỹ vì không muốn bay qua những biển lớn.

Chuyến bay hãng BA đến London cất cánh lúc 22h15. Đây là lần đầu tiên cả hai người đàn ông đi máy bay. "Tôi nghe thấy tiếng động cơ chạy. Trước đó, tim tôi đập rất mạnh, nhưng ngày hôm ấy, tôi không nghĩ gì nữa vì biết mình đã có một quyết định lớn. Tôi biết chuyện đó nguy hiểm ra sao nhưng tôi chỉ nắm lấy những cơ hội của chính mình. Tôi không còn quan tâm mình có sống được hay không, chỉ biết mình phải rời khỏi châu Phi để tồn tại", Themba nhớ lại.

Cabeka buộc mình vào càng máy bay bằng một sợi dây cáp điện quấn quanh cánh tay. Nhưng không lâu sau đó, Cabeka bất tỉnh do thiếu oxy. Các chuyên gia hàng không cho biết rất hiếm người sống sót khi phải ở trong một bộ phận máy bay không có lò sưởi, không được tăng áp.

Anh vẫn không thể tin rằng mình có thể sống sót trong nhiệt độ giảm xuống tới âm 60 độ C. Điều đầu tiên anh nhớ lại là nằm trên đường băng với một cái chân bị gãy. Giờ đây anh vẫn sử dụng nạng do chấn thương. Các bác sĩ tin rằng Cabeka rất may mắn khi nhờ nhiệt độ đóng băng mà cơ thể anh được đặt trong trạng thái "treo". Đây là quá trình chậm lại hoặc dừng tạm thời của chức năng sinh học để khả năng sinh lý được bảo tồn. Với nhiệt độ cơ thể hạ thấp, tim, não và các cơ quan quan trọng khác được đặt ở chế độ "chờ", do đó chúng không cần nhiều ô-xy và hạn chế tổn thương tế bào cùng các cơ quan.

"Tôi may mắn không bị thương ở đầu. Tôi có hai vết bỏng trên cánh tay, nhưng bây giờ không sao vì tôi đã phẫu thuật. Nhưng có điều gì đó không ổn với chân tôi", anh chia sẻ.

Cabeka đã nộp đơn xin tị nạn để ở lại Anh và được chấp thuận. Hiện anh sống tại căn hộ một phòng ngủ ở Liverpool nhưng thất nghiệp do chấn thương. 5 năm rưỡi trôi qua, Cabeka đang chờ lấy hộ chiếu Anh. Dù vậy, Cabeka vẫn cảm thấy có lỗi bởi anh sống sót, trong khi bạn mình thì không. "Tôi đã không thể dự tang lễ anh ấy vì bị hôn mê. Tôi thấy buồn khi anh ấy được chôn cất mà mình lại không thể nói lời từ biệt. Vì thế, tôi đến thăm và đặt vài bông hoa lên mộ anh. Tôi nhớ sự hiện diện của Carlito, từng gọi anh là "người anh em do một bà mẹ khác sinh ra". Anh ấy là người duy nhất hiểu rõ tôi hơn bất cứ ai, biết tôi đến từ đâu. Cả hai chúng tôi đã cùng nhau trải qua một hành trình dài nên anh ấy vẫn là bạn của tôi, bất kể anh ấy đã ra đi", Themba nói.

Đạo diễn phim tài liệu Rich Bentley cho biết, những cái chết như của Vale và nhiều người "bay lậu" khác dường như không thể ngăn cản những người đang tuyệt vọng tìm đến phương thức mạo hiểm như vậy. "Tôi đã nói chuyện với một số người trốn bằng đường hàng không và câu chuyện của họ cũng vậy. Những người như Themba Cabeka ở trong một tình huống không có lựa chọn. Chúng tôi khám phá các câu chuyện khác nhau và nhận ra rằng những người này rơi vào hoàn cảnh khắc nghiệt như thế nào. Tôi hy vọng với câu chuyện này, mọi người hãy xem đây như một bài học để không mạo hiểm mạng sống của mình".

Theo Ione