leftcenterrightdel
 TP.HCM hỗ trợ máy tính cho học sinh Lào Lào. Ảnh: Tấn Nghiệp

Sôi động các hoạt động tình nguyện

Phòng máy tính của Trường Trung học Phổ thông dân tộc nội trú Attapư, huyện Samakkhixay, tỉnh Attapư, Lào những ngày đầu năm học ăm ắp học sinh. Những cô bé, cậu bé ngồi gõ bàn phím nhanh thoăn thoắt.

Nhờ có những chiếc máy tính kết nối internet, các em học sinh Trường Trung học Phổ thông dân tộc nội trú Attapư đã được kết nối với thế giới, mở mang kiến thức, được tiếp xúc với nhiều thông tin, trong đó có nhiều câu chuyện, clip về quan hệ Việt - Lào, khám phá đất nước Việt Nam, clip dạy học tiếng Việt. Những chiếc máy tính trở thành người bạn đồng hành, hỗ trợ các em học sinh địa phương học tập tin học và song ngữ Việt Lào, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Phòng máy tính gồm 10 bộ máy trị giá 120 triệu đồng là quà tặng của Đoàn thanh niên Công an TP.HCM trong chuyến tình nguyện hè tháng 6/2023 gửi tới giáo viên, học sinh Trường Trung học Phổ thông Dân tộc nội trú Attapư.

Không chỉ có thanh niên TP.HCM, trong năm 2023, tuổi trẻ Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định và Quảng Trị đã tổ chức nhiều đoàn tình nguyện sang giúp đỡ người dân Lào.

Tại tỉnh Champasak và Attapeu, Lào, đoàn tình nguyện TP.HCM đã tổ chức thăm khám cho 5.000 người dân, thiếu nhi, chia sẻ kinh nghiệm tầm soát Covid-19, tổ chức hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm, nghiệp vụ của ngành y tế. Trong lĩnh vực nông nghiệp, đoàn tập trung giải pháp cho người dân phát triển nền kinh tế nông nghiệp tư nhân tại nhà, tại các hộ gia đình; tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, chuyển giao một số mô hình về nông nghiệp cho người dân Lào. Đoàn cũng xây dựng thư viện sách cho thiếu nhi, nhằm giúp con em kiều bào Việt Nam, Hội người Việt Nam ở Lào thực hiện sứ mệnh duy trì tiếng Việt cho con em người Việt.

Đồng thời, đoàn trao tặng nhà hữu nghị “Tuổi trẻ Việt – Lào”, bồn nước rửa tay sử dụng chân đạp là sản phẩm do chính thanh niên thành phố thiết kế, triển khai, vận hành trong thời gian dịch bệnh Covid-19, sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng... chia sẻ mô hình học tập, kinh nghiệm trong công tác Đoàn và chia sẻ phần mềm giúp các bạn sinh viên tổ chức thi trực tuyến được trong bối cảnh dịch bệnh.

Tại tỉnh Savannakhet, Đoàn tình nguyện tỉnh Quảng Trị trao tặng 200 suất quà cho người dân và học sinh huyện Sê Pôn; Trao tặng trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho Trung tâm y tế huyện Sê Pôn; Tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho gần 1.500 người dân và thanh thiếu nhi ... với tổng kinh phí của chương trình là 250 triệu đồng.

Tại tỉnh Sê Kông, đoàn tình nguyện tỉnh đoàn Quảng Nam đã trao tặng 1 máy tính xách tay, 10 bóng đèn năng lượng mặt trời, 100 cây bưởi da xanh, 30 suất quà cho cán bộ tỉnh đoàn Sê Kông. Huyện đoàn Phú Ninh, Nam Giang, Tây Giang và Thành đoàn Tam Kỳ cũng có những món quà dành cho các đơn vị kết nghĩa tại Lào. Ngoài ra, đoàn tình nguyện đã trao tặng 50 suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 250 người dân; tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng cây ăn quả cho thanh niên và người dân tại huyện Kà Lừm.

Tại tỉnh Bolikhămxay và tỉnh Khăm Muồn, đoàn tình nguyện Hà Tĩnh đã khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.100 người dân, trao tặng 400 túi thuốc an sinh cho học sinh dân tộc nội trú; 60 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; 4 máy tính xách tay cho cơ quan Tỉnh đoàn của 2 tỉnh; hỗ trợ 200 cây giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các mô hình kinh tế thanh niên; xây dựng, bàn giao công trình thanh niên và một số hoạt động an sinh xã hội khác với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Đoàn tình nguyện tỉnh Quảng Trị tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho gần 1.500 người dân và thanh thiếu nhi tại H.Sê Pôn...Ảnh: Tố Trinh

Thiết thực, hiệu quả

Mỗi công trình, phần việc tình nguyện trên đất nước bạn, các chiến sĩ trẻ TP.HCM, Quảng Nam, Quảng Trị, Hà Tĩnh đều thực hiện bằng tình cảm, trách nhiệm vượt mọi khó khăn để đem lại niềm vui, ý nghĩa cho thiếu nhi và nhân dân miền đất hoa Champa.

Đã 4 tháng trở về Việt Nam sau chuyến tình nguyện tại Lào, anh Hồ Quốc Thành, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM vẫn còn nhớ lại những ngày tháng đầy ắp kỉ niệm. Trong khoảng thời gian 2 tuần tại đất nước Lào, anh Thành đã có cơ hội làm quen với những người bạn mới. Họ là những bác sĩ, điều dưỡng đến từ các bệnh viện tại Lào, mỗi người một vị trí, một chuyên khoa khác nhau. Nhưng khi về đây, mọi người lại phối hợp làm việc nhịp nhàng hiệu quả.

"Tôi cùng mọi người đã cùng nhau thực hiện nhiều nhiệm vụ: khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí có gần 2500 người dân nghèo tại tỉnh Attapư; tổ chức trò chơi cho các em thiếu nhi, hỗ trợ sơn vẽ lại phòng học mới cho các em trường tiểu học Hữu nghị Việt – Lào; thi công công trình sân chơi trong nhà cho các em trường mầm non; cùng nhau đóng gói phân chia thuốc... công việc từ 4-5h sáng tới 10h đêm nhưng vì các em, chúng tôi luôn nỗ lực. Chúng tôi thực sự hạnh phúc khi được phục vụ nhân dân hai nước".

Chị Trần Thị Thu, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị khẳng định: dân tộc Việt Nam - Lào có truyền thống đoàn kết, gắn bó bền chặt từ lâu đời. Với truyền thống tốt đẹp đó, tuổi trẻ Quảng Trị sẽ tiếp tục phát huy tình cảm, trách nhiệm trong việc gìn giữ, vun đắp tình đoàn kết hữu nghị vững bền trên nhiều phương diện; xung kích thực hiện nhiệm vụ đoàn kết quốc tế.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: “Những chặng đường dài càng khiến hành trình thêm ý nghĩa, thấy việc làm của mình thật sự cần thiết đối với những người dân nghèo tại Lào. Chuyến đi cũng là dịp để đoàn viên thanh niên nắm bắt thêm những thông tin, hiểu hơn về văn hóa, con người nước bạn, về mối quan hệ Việt - Lào”.

Theo thoidai