Tiết mục múa lân tại buổi lễ

Đây là hoạt động nhằm tăng cường tình đoàn kết và hữu nghị với Việt Nam, bởi vì Tết Việt được tổ chức chậm hơn thời điểm bước sang năm mới tròn một tháng thực chất là dịp để các thành viên hội hữu nghị "Rau muống" tập hợp nhau lại nhằm cùng tìm hiểu về phong tục văn hóa và nghệ thuật ẩm thực Việt Nam, quyên góp tiền ủng hộ trẻ em nghèo ở Việt Nam và nhân lên tình yêu Việt Nam trong lòng những người bạn Pháp.

Buổi lễ bắt đầu bằng màn múa lân sôi động, đẹp mắt. Tiếp theo, ông Bernard Biron, Chủ tịch Hội "Rau muống" cùng Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn đã trịnh trọng làm lễ trước bàn thờ tổ tiên theo đúng nghi lễ người Việt.

Phát biểu nhân dịp này, ông Bernard Biron tự hào cho biết 17 năm qua, Hội "Rau muống" tổ chức đều đặn hàng năm Tết cổ truyền của Việt Nam nhằm giới thiệu với các thành viên và bạn bè Pháp những thành tựu đổi mới của Việt Nam trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, những điểm tham quan du lịch nổi tiếng cũng như những vùng đất tươi đẹp nhưng còn khó khăn của Việt Nam đang cần sự giúp đỡ của những người bạn Pháp.

Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn bày tỏ sự xúc động trước những tình cảm và sự giúp đỡ thiết thực của các thành viên Hội "Rau muống" dành cho đất nước và người dân Việt Nam.

Theo Đại sứ, buổi lễ đón năm mới là hoạt động có ý nghĩa khi góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam đồng thời đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc Việt Nam-Pháp.

Chương trình được nối tiếp với các bài biểu diễn võ thuật sinh động, đẹp mắt do nhóm Võ cổ truyền Tiểu Long Đường thực hiện và phần trình diễn áo dài dân tộc của các nữ sinh Việt Nam.

Các phong tục ngày Tết của người Việt như cúng ông Táo, làm lễ trước bàn thờ tổ tiên, xông đất, lì xì, đi lễ chùa… cũng được giới thiệu tới du khách qua lời dẫn vui tươi dí dỏm của hai người dẫn chương trình.

Các giá trị văn hóa truyền thống kết hợp với vẻ đẹp hiện đại đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khách tham dự.

Buổi lễ đón mừng năm mới kết thúc bằng bữa cơm thân mật với các món ăn truyền thống như nem rán, giò chả, gỏi cuốn tôm thịt, nộm giá đỗ…

Hội "Rau muống" là hội của những người bạn Pháp yêu mến Việt Nam được ông Jean-Marie Pognon, một người Pháp gốc Việt lai Ấn Độ, và ông Bernard Biron thành lập năm 1999.

Trong 17 năm tồn tại và phát triển, Hội "Rau muống" đã có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp vào tình hữu nghị Việt Nam-Pháp.

Cho đến nay, với một sức sống mới, hội vẫn luôn giữ vững mục tiêu chính là giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn tại Việt Nam, trao tặng học bổng, xe đạp, sách vở cho các em học sinh vượt khó, xây dựng nhà tình thương…

Thông qua các chương trình hỗ trợ và hoạt động quảng bá đất nước và con người Việt Nam, hội là nơi hội ngộ của những người bạn, nơi gặp gỡ và thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam-Pháp./.

Theo TTXVN/Quehuongonline