Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Trần Đức Bình phát biểu tại Hội thảo

Ngày 6/10 tại Fukui, Nhật Bản, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka phối hợp cùng Liên đoàn Kinh tế Hokuriku, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản Jetro Fukui, Phòng Thương mại và Công nghiệp và Hiệp hội giao lưu quốc tế Tỉnh Fukui tổ chức “Hội thảo thương mại và đầu tư Việt Nam tại Hokuriku”. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của hơn 90 doanh nghiệp của Tỉnh Fukui.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Đức Bình, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka đã cung cấp cho các doanh nghiệp Nhật Bản các thông tin cập nhật về tình hình chính trị, kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Tổng Lãnh sự cũng nêu bật các thế mạnh của Việt Nam về điều kiện tự nhiên, nguồn nhân lực có trình độ cao, quy mô thị trường ngày một lớn và nhấn mạnh những cơ hội về đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, xuất phát từ vị trí của Việt Nam trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN và các thỏa thuận mậu dịch tự do khu vực quan trọng như TPP, RCEP và FTA Việt Nam-EU. Tổng Lãnh sự khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam và chính quyền các địa phương tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và các thủ tục hành chính hỗ trợ cho hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Đại diện của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) chia sẻ các ý kiến của Tổng Lãnh sự và đánh giá cao tiềm năng hợp tác, cơ hội đầu tư kinh doanh ở Việt Nam trong tương quan với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á và nhấn mạnh đây là thời điểm tốt để các doanh nghiệp trung tiểu trên địa bàn Tỉnh Fukui lập kế hoạch và triển khai các dự án đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ và nông nghiệp.

Phát biểu tại Hội thảo, các đại diện doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam như Công ty Hoa Nhật Bản (JCF) và Công ty Hóa chất NICCA đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đã có nhiều cải thiện về thủ tục hành chính, tạo môi trường thông thoáng để đón nhận làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản. Đại diện JETRO và các doanh nghiệp cũng cho rằng Việt Nam cần đồng thời phát triển nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, phát triển nguồn nhân lực tầm trung về quản lý và kỹ thuật, nâng cao năng lực nghiên cứu của các doanh nghiệp, tạo thuận lợi hơn nữa về các thủ tục hành chính và hải quan.

Trên cơ sở kết quả của buổi hội thảo, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka sẽ cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Fukui và Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức đoàn doanh nghiệp đi tìm hiểu thị trường và điều kiện kinh doanh đầu tư tại các tỉnh miền Trung gồm Đà Nẵng và Huế vào cuối tháng 11/2016 để thúc đẩy hợp tác đầu tư kinh doanh giữa các tỉnh miền Trung với doanh nghiệp Nhật Bản.

Sau Hội thảo, ngày 7/10/2016, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Trần Đức Bình đã có buổi làm việc với Thống đốc tỉnh Fukui Nishikawa Issei và trao đổi thúc đẩy hợp tác giữa Tỉnh với Việt Nam. Thống đốc Nishikawa chia sẻ tình cảm tốt đẹp đối với Việt Nam, mong muốn Tổng Lãnh sự quán tại Osaka hỗ trợ Tỉnh mở rộng quan hệ và hợp tác với Việt Nam, giới thiệu và hỗ trợ các doanh nghiệp của Tỉnh đi đầu tư và kết nối kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới.

 

 Tỉnh Fukui nằm tại miền trung Nhật Bản có diện tích 4.190km2 với dân số khoảng 800.000 người. Các doanh nghiệp của Tỉnh có thế mạnh trong lĩnh vực thương mại, dệt may, xây dựng, và sản xuất các thiết bị điện.

Theo Thế giới và Việt Nam