Lễ bàn giao Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ

Ngày 24/1 Bộ Thông tin và Truyền thông đã bàn giao Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) quản lý. 

“Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ” (http://thongtinlietsi.gov.vn) do Viện Công nghệ phần mềm và nội dung số Việt Nam chủ trì và đã tổ chức khai trương vào ngày 26/7/2018.

Về công tác dữ liệu, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) được giao chụp ảnh mộ và nghĩa trang liệt sĩ toàn quốc; triển khai việc thu thập thông tin trên cả nước; rà soát, kiểm tra dữ liệu sau khi thu thập, phối hợp ghép nối dữ liệu đã thu thập được.

Đến nay, sau nửa năm chính thức đi vào hoạt động, Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ đã có hơn 260.000 lượt truy cập và có gần 700 tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ do người dân cung cấp qua Cổng.

Ông Đào Ngọc Lợi, Cục trưởng Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH), cho biết: Cổng đã có hơn 2 triệu hình ảnh về mộ liệt sĩ và đưa lên website vị trí trang trọng. Khi đưa Cổng vào hoạt động, nhiều thân nhân liệt sĩ đã truy cập và tìm được phần mộ liệt sĩ.

Ông Lợi cho biết thêm: Việc bàn giao Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ về Bộ LĐ-TBXH quản lý mới chỉ hoàn thành xong giai đoạn 1 của đề án. Giai đoạn 2 tiếp tục tích hợp dữ liệu để có thể tương tác, trao đổi với thân nhân liệt sĩ để phục vụ tốt hơn công tác quản lý và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân cho biết, đến thời điểm này có thể nói tiến độ công việc xây dựng Cổng thông tin điện tử liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ đã hoàn thành như mong muốn. Khi đã có cơ sở dữ liệu, bước tiếp theo Bộ LĐ-TBXH sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu và đưa ra những giải pháp để khai thác phát huy đồng thời đẩy mạnh truyền thông quảng bá để mọi người dân biết Công thông tin này.

Giao diện Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ

Các nội dung hiển thị trên Cổng thông tin bao gồm: Danh sách các nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước, Bản đồ chỉ đường đến nghĩa trang, Hình ảnh tổng quan của nghĩa trang, Sơ đồ khu mộ trong nghĩa trang, Danh sách mộ, hình ảnh từng ngôi mộ trong nghĩa trang. Với 5 nghĩa trang Quốc gia Đường 9, Trường Sơn, Tân Biên, Việt - Lào và Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Thuận có thể hiển thị bản đồ Google Maps.

Thân nhân liệt sĩ có thể tìm theo thông tin nghĩa trang và sẽ hiển thị sơ đồ các khu mộ trong nghĩa trang và có thể từ đó tra cứu thông tin của từng ngôi mộ. Hoặc có thể tìm theo tên liệt sĩ và sẽ hiển thị nghĩa trang, vị trí phần mộ trong nghĩa trang và hình ảnh bia mộ. 

Theo phunuvietnam