leftcenterrightdel
 Người di cư trên thuyền nhỏ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7/10, tàu cứu hộ Geo Barents của tổ chức Bác sỹ Không Biên giới đã cứu được 258 người tị nạn trong 2 chiến dịch ở Địa Trung Hải.

Lực lượng cứu hộ cho biết chiếc thuyền gỗ nhỏ đầu tiên có “động cơ nhưng không có hệ thống định vị," chở 162 người, trong đó có 29 trẻ em. Chiếc thuyền thứ hai chở 96 người, trong đó có 9 trẻ em.

Những người tị nạn, chủ yếu là người Ai Cập và Syria, đang trên đường đến Italy khi các nhà lãnh đạo châu Âu tranh cãi xung quanh đề xuất cải cách đối với quy trình tị nạn của Liên minh châu Âu (EU).

Điều phối viên cứu hộ Flavia Conte cho biết Cơ quan Hàng hải Italy đã yêu cầu tàu Geo Barents hướng tới cảng Salerno, gần Naples, một hành trình dài 250 dặm (khoảng 402 km). Bà cho biết giới chức Italy thường chọn các cảng ở xa để giảm thời gian mà các tàu có thể dành cho các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Cũng liên quan đến vấn đề người di cư, một tòa án tại thành phố Florence, miền Trung Italy, đã ra phán quyết ngăn chặn việc trục xuất một người di cư trở lại Tunisia sau khi tuyên bố rằng đất nước châu Phi này không thể được coi là "an toàn," giáng một đòn mạnh vào chính phủ của Thủ tướng Giorgia Meloni.

Thủ tướng Meloni không hài lòng về phán quyết mới nhất của tòa án Florence và chính phủ cho biết có kế hoạch kháng cáo. Việc hợp tác với Tunisia trong việc giải quyết số lượng người di cư ngày càng tăng đến Italy đã trở nên quan trọng đối với chính phủ liên minh cánh hữu do bà Meloni lãnh đạo.

Đây là lần đầu tiên việc trục xuất người di cư về Tunisia bị ngăn chặn tại Italy và là lần thứ hai một tòa án thách thức những nỗ lực gần đây của chính phủ nhằm giải quyết vấn đề di cư bằng cách dựa vào các nước thứ ba như Tunisia.

Hồi tháng 3/2023, một tòa án ở Catania, Sicily, đã bác bỏ tính hợp pháp của quy định mới của chính phủ nói rằng những người di cư đến Italy từ các quốc gia “an toàn” có thể bị trục xuất ngay lập tức mà không có khả năng xin tị nạn.

Thẩm phán phán quyết rằng sắc lệnh mới đi ngược lại cả Hiến pháp Italy và luật pháp của Liên minh châu Âu (EU)./.

Theo vietnamplus