Chuyến bay do các cơ quan chức năng Việt Nam và Mỹ phối hợp tổ chức trong ngày 7/6 và 8/6 đã cất cánh từ San Francisco và hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết hôm nay.

Những người được hỗ trợ về nước lần này đến từ nhiều bang của Mỹ, chủ yếu là trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người có bệnh nền, du học sinh không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.

Các biện pháp về an ninh, an toàn, các quy định về phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh dịch tễ được bảo đảm trong suốt quá trình bay. Các hành khách khi về đến Việt Nam đều được kiểm tra y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Một nhóm người Việt tại sân bay San Francisco chờ lên chuyến bay về nước ngày 7/8. Ảnh: BNGVN.

Đây là chuyến bay thứ ba hỗ trợ người Việt ở Mỹ về nước tránh dịch. Hai chuyến trước được tổ chức vào ngày 8/5 và 16/5, mỗi chuyến chở hơn 340 người.

Bên cạnh diễn biến phức tạp của Covid-19, Mỹ còn phải xử lý bất ổn do biểu tình trên khắp đất nước gần hai tuần qua. Nhiều người tràn ra đường để phản đối bạo lực của cảnh sát, dẫn đến cái chết của người da màu George Floyd ở Minneapolis, bang Minnesota, hôm 25/5.

Đến nay Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận hơn 2 triệu ca nhiễm và hơn 110.000 người chết. Tổng số người nhiễm trên toàn cầu là gần 7,2 triệu, hơn 400.000 ca tử vong. Tại Việt Nam, 54 ngày qua không lây nhiễm cộng đồng. Tổng số ca nhiễm là 332, trong đó 316 người khỏi bệnh. Các ca nhiễm mới, là người về từ nước khác, đều được đưa vào khu cách ky kịp thời. 

Trong hơn hai tháng nay, Việt Nam đã tổ chức nhiều chuyến bay thương mại để đưa hơn 5.000 người Việt từ khắp nơi trên thế giới về nước. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước căn cứ vào diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế, nguyện vọng về nước của công dân và năng lực cách ly tại các địa phương.

Theo vnexpress