Báo cáo mới nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về việc làm đánh giá, khủng hoảng thị trường lao động do Covid-19 còn lâu mới kết thúc.

ILO cho biết, khoảng trống việc làm do dịch bệnh sẽ đạt đến con số 75 triệu trong năm nay trước khi giảm xuống còn 23 triệu vào năm sau. Như vậy, khoảng trống về thời giờ làm việc (gồm khoảng trống việc làm và số giờ làm việc bị giảm) sẽ tương đương 100 triệu việc làm toàn thời gian vào năm 2021 và 26 triệu vào năm 2022.

Thiếu hụt việc làm và thời giờ làm việc sụt giảm cũng bắt nguồn từ tỷ lệ thất nghiệp cao, tiềm lực lao động không được sử dụng đầy đủ và điều kiện làm việc kém từ trước khi cuộc khủng hoảng xảy ra.

Do đó, ILO dự kiến có 205 triệu người thất nghiệp trên toàn cầu năm 2022, tăng cao so với mức 187 triệu năm 2019 nhưng thấp hơn con số 220 triệu của năm 2020 và 2021.

Dự báo tỷ lệ thất nghiệp năm 2022 vẫn sẽ duy trì ở mức cao ở các nước và ở mọi mức thu nhập, trong đó các nước có thu nhập trung bình là bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Sự phục hồi của việc làm toàn cầu được dự báo tăng tốc trong nửa cuối năm nay nếu dịch bệnh không trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, tiến trình này sẽ không diễn ra đồng đều ở các nền kinh tế. Nguyên nhân là khả năng tiếp cận vaccine cũng như triển khai các biện pháp kích thích tài khoá mạnh mẽ ở hầu hết nền kinh tế đang phát triển. Hơn nữa, chất lượng của những việc làm mới tạo ra ở những nước này cũng có khả năng kém hơn.

"Phục hồi từ đại dịch không chỉ là vấn đề về sức khỏe. Chúng ta cần phải khắc phục cả những thiệt hại nặng nề mà đại dịch gây nên đối với các nền kinh tế và xã hội", ông Guy Ryder, Tổng giám đốc ILO, cho biết.

Theo ông, nếu không có những nỗ lực đẩy nhanh quá trình tạo việc làm và hỗ trợ đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, khôi phục những lĩnh vực kinh kế bị ảnh hưởng nặng nề, trong nhiều năm tới, thế giới có thể còn phải gánh chịu ảnh hưởng lâu dài của đại dịch ở nhiều mặt.

"Chúng ta cần phải có chiến lược toàn diện và đồng bộ, dựa trên những chính sách lấy con người làm trung tâm và được hỗ trợ bởi hành động và kinh phí. Công cuộc phục hồi sẽ không thực chất nếu không phục hồi việc làm thỏa đáng", ông nhấn mạnh.

Theo vnexpress