Người dân mua hàng ở thủ đô Jakarta, Indonesia, hôm 2/4. Ảnh: Reuters.

"Tôi thông báo hoạt động đi lại quy mô lớn sẽ bị cấm hoàn toàn", Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm nay tuyên bố trong cuộc họp nội các ở Jarkata. "Bởi vậy tôi đang yêu cầu lên kế hoạch chi tiết để chuẩn bị cho lệnh cấm".

Ông Widodo cho hay lệnh cấm đi lại dựa trên thống kê cho thấy khoảng 24% người dân nước này ồ ạt về quê vào Eid al-Fitr. Năm nay, họ vẫn lên kế hoạch kéo về quê vào dịp lễ, bất chấp Covid-19 bùng phát ở nước này.

Indonesia là quốc gia có số dân theo đạo Hồi đông nhất thế giới và Eid al-Fitr là ngày quan trọng của người Hồi giáo, đánh dấu kết thúc tháng ăn chay Ramadan. Năm nay, lễ này rơi vào 24/5.

Chính phủ Indonesia cũng dự kiến phân phối thực phẩm và triển khai các chương trình trợ cấp xã hội trong tuần này, nhằm giúp đỡ người nghèo chống Covid-19.

Indonesia, quốc gia với 270 triệu dân, đã ghi nhận gần 7.000 ca nhiễm, gần 600 ca tử vong do Covid-19. Chỉ riêng trong tháng này, số ca nhiễm đã tăng gấp 4 lần, giới chức cảnh báo dịch có thể đạt đỉnh vào cuối tháng 5. Nước này hiện là vùng dịch chết chóc nhất khu vực Đông Nam Á.

Chính quyền Tổng thống Widodo trước đó không áp các biện pháp phong tỏa hoàn toàn do lo ngại ảnh hưởng đến kinh tế. Hôm 20/4, ông kêu gọi xem xét mở rộng khẩn cấp các biện pháp nhằm ngăn chặn Covid-19.

Các chuyên gia y tế cho rằng lệnh cấm đi lại được thực hiện nhằm ngăn lây lan nCoV từ đại đô thị Jakarta, tâm dịch của Indonesia, tới khắp các vùng quê của nước này. Thống kê cho thấy trung bình cứ 8 người Indonesia thì có một người về quê trước lễ Eid al-Fitr và khoảng 19,5 triệu người từ quê nhà họ đến các thành phố lớn như Jakarta trong mùa lễ hội năm ngoái.

210 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19, khiến gần 2,5 triệu người nhiễm, hơn 170.500 người chết. Mỹ và châu Âu hiện là những vùng dịch lớn nhất thế giới.

Theo vnexpress