Chương trình do Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM (HBSO) phối hợp Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TPHCM và Hội Hữu nghị Việt - Mỹ TPHCM tổ chức, nhằm tăng cường hiểu biết, kết nối giữa 2 đất nước thông qua âm nhạc.

Dàn dựng và chỉ huy chương trình là nhạc trưởng - nghệ sĩ ưu tú Trần Vương Thạch. Ông nguyên là giám đốc HBSO, có nhiều năm cống hiến cho sự phát triển lớn mạnh của HBSO hôm nay.
Dàn dựng và chỉ huy chương trình là nhạc trưởng - nghệ sĩ ưu tú Trần Vương Thạch. Ông nguyên là giám đốc HBSO, có nhiều năm cống hiến cho sự phát triển lớn mạnh của HBSO hôm nay.

Tổ khúc giao hưởng 6 phần Bóng trăng qua thềm của nhạc sĩ Trọng Đài được chọn mở đầu chương trình. Sinh năm 1958 tại Hà Nội, Trọng Đài theo đuổi âm nhạc từ nhỏ và tốt nghiệp Nhạc viện Tchaikovsky ở Matxcova trước khi trở về Hà Nội giảng dạy và sáng tác những tác phẩm đầu tiên.

Nhạc sĩ Trọng Đài sở hữu hàng trăm sáng tác độc tấu và hòa tấu cho các nhạc cụ phương Tây, cũng như nhạc cụ truyền thống Việt Nam, đồng thời là tác giả nhiều bài hát nổi tiếng được sử dụng trên các phim điện ảnh, truyền hình và sân khấu.

Tiếp theo là tác phẩm Romance for Violin and Chamber Orchestra của Amy Beach – nghệ sĩ piano và là một trong những nhà soạn nhạc nữ quan trọng đầu tiên ở Hoa Kỳ. Tác phẩm này được Amy Beach viết vào năm 1893. 
Amy Beach
Amy Beach (1867 - 1944) là nhà soạn nhạc nữ quan trọng đầu tiên của Hoa Kỳ - Ảnh: Internet.

Amy Beach đã đặt những hòa âm phức tạp đằng sau một màn độc tấu violin lôi cuốn, mang đến sự đặc trưng của chủ nghĩa Lãng mạn thời kỳ cuối. Phần độc tấu violin này sẽ do giáo sư Chương Vũ – nghệ sĩ violin người Mỹ gốc Việt – trình diễn. Chương Vũ cũng sẽ biểu diễn bản Romance cung Fa thứ cho Violin và dàn nhạc, op.11 của Antonin Dvorak.

nhà soạn nhạc từng đoạt giải Pulitzer Yehudi Wyner khen ngợi về “khả năng chơi đàn tinh tế”.
Nghệ sĩ violin Chương Vũ từng được nhà soạn nhạc đoạt giải Pulitzer Yehudi Wyner khen ngợi về khả năng chơi đàn tinh tế - Ảnh: HBSO.

Đêm nhạc còn giới thiệu những ca khúc lấy cảm hứng từ tác phẩm của nữ sĩ Hồ Xuân Hương do nhà soạn nhạc cổ điển đương đại PQ Phan sáng tác. Nhà soạn nhạc người Mỹ gốc Việt này là người đầu tiên viết một vở opera về văn hóa Việt (chuyển thể từ chèo Quan Âm Thị Kính) trình diễn trên sân khấu Hoa Kỳ. 

Giọng nữ cao Nguyễn Thị Thanh Nga sẽ thể hiện những tác phẩm thơ - nhạc này.
Giọng nữ cao Nguyễn Thị Thanh Nga sẽ thể hiện những tác phẩm mang âm hưởng thơ này của nhà soạn nhạc PQ Phan - Ảnh: HBSO.

Khán giả TPHCM cũng sẽ được thưởng thức tác phẩm được yêu thích của một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất thế kỷ 20 của Mỹ là George Gershwin. Bản giao hưởng An American in Paris for Orchestra nói về cảm xúc của một người Mỹ ở nước ngoài, chia sẻ thông điệp bất kể ai đó đến từ đâu hay đi đâu, âm nhạc cũng có thể mang lại sự thoải mái và an ủi.

Theo phụ nữ TPHCM