Các nữ doanh nhân tham dự Lễ ra mắt chương trình Phụ nữ là doanh nhân 


Trang bị đầy đủ kỹ năng cho doanh nghiệp nữ

  Chương trình này là sáng kiến của Facebook bắt đầu từ ngày 8/3/2016. Chỉ trong một thời gian ngắn, với sự tiện ích và hữu dụng của mình, #Phunuladoanhnhan đã có mặt ở 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và Việt Nam là nước thứ 17 triển khai chương trình này. Thông qua các cuộc hội thảo, các khoá đào tạo và nguồn tài nguyên trực tuyến, #Phunuladoanhnhan sẽ trang bị cho các nữ doanh nhân các kiến thức, mối quan hệ, kỹ năng và công nghệ cần thiết để xây dựng và phát triển kinh doanh trực tuyến.

Theo ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tính đến năm 2016, cả nước có trên 500.000 DN và chúng ta đang đặt mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp đến năm 2020. Cả nước hiện đang có khoảng 100.000 doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ. “Với xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các nữ doanh nhân sẽ được tiếp cận các nguồn lực, được kết nối, cung cấp các dịch vụ và tham gia chuỗi các giá trị toàn cầu; nữ doanh nhân sẽ thuận lợi hơn trong điều hành DN”, ông Hoàng Quang Phòng nói.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết nhấn mạnh rằng chiếm tỷ lệ 51% dân số, phụ nữ ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng trong nền kinh tế. Lao động nữ tham gia vào  nhiều ngành nghề, lĩnh vực và ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình. Chương trình #Phunuladoanhnhan tại Việt Nam là sáng kiến có ý nghĩa quan trọng giúp kết nối, gia tăng cơ hội cho các chị em phụ nữ không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới có thể phát huy năng lực của mình, nắm bắt được cơ hội để cải thiện công việc làm ăn cũng như phát triển nghề nghiệp.

“Mặc dù có nhiều nỗ lực vươn lên, phụ nữ Việt Nam với nhiều nhiệm vụ từ gia đình và công việc, thực sự rất cần những sáng kiến như chương trình #Phunuladoanhnhân để có thể chủ động quản lý công việc, vừa quản trị được gia đình cũng như theo đuổi giấc mơ kinh doanh của mình. Tôi tin tưởng chương trình sẽ đến được với đông đảo chị em phụ nữ, đặc biệt ở vùng  sâu vùng xa, nơi còn có nhiều khó khăn để giúp chị em cải thiện sinh kế, kinh tế hộ gia đình”, bà Nguyễn Thị Tuyết nói.

Còn bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng trung ương các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam đã trích dẫn kết quả khảo sát Chỉ số phát triển nữ doanh nhân do Mastercard công bố tháng 3/2017. Theo đó, Việt Nam có tỷ lệ doanh nghiệp (DN) do doanh nhân nữ lãnh đạo là 31,45%. Còn theo báo cáo của Alibaba, doanh nhân nữ Việt Nam đứng thứ hai về tỷ lệ tham gia thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á.

Tiềm năng của phụ nữ Việt Nam nói chung và doanh nhân nữ Việt Nam nói riêng rất to lớn nhưng vẫn còn tồn tại những rào cản mang đặc thù giới tính, đặc biệt trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Vì thế, sáng kiến của chương trình #Phunuladoanhnhan có mặt tại Việt Nam sẽ mang cơ hội cho phụ nữ để học tập, kết nối, chia sẻ, sẽ góp phần tạo động lực, truyền cảm hứng cho phụ nữ Việt Nam về tinh thần kinh doanh và khởi sự doanh nghiệp để làm giàu chính đáng.

“Doanh nhân thành đạt trong tương lai có thể là bất cứ ai. Cô ấy có thể là bạn. Một xã hội được coi phát triển chỉ khi vai trò và vị thế của người phụ nữ được nâng cao. Phụ nữ luôn có khuynh hướng sử dụng thu nhập của mình để chi tiêu các dịch vụ y tế, giáo dục, dinh dưỡng cho gia đình, con cái  và hoạt động xã hội khác. Vì vậy không quá khi nói rằng “Đầu tư cho phụ nữ” là chìa khoá cho sự thịnh vượng của mỗi quốc gia”, bà Tuyết Minh nhấn mạnh.

 
Facebook khuyến khích phụ nữ Việt Nam khởi nghiệp
 
Cũng tại buổi lễ, bà Clair Deevy - Trưởng bộ phận Sáng kiến phát triển kinh tế khu vực châu Á Thái Bình Dương của Facebook - chia sẻ rằng khi phụ nữ thành công, chúng ta đều thành công. Chương trình #Phunuladoanhnhan không chỉ tiếp sức cho các nữ doanh nhân, kết nối họ với nhau, tạo nên mạng lưới hỗ trợ, mà còn nâng cao nhận thức của họ về tầm quan trọng của doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế-xã hội. Trong mối quan hệ hợp tác với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Facebook đang nỗ lực để góp phần đưa Việt Nam sẽ trở thành quốc gia lý tưởng cho phụ nữ khởi nghiệp và điều hành doanh nghiệp một cách thành công.

“Tại Việt Nam, chúng tôi cam kết xây dựng một môi trường để khuyến khích tinh thần doanh nhân của nữ giới. Chúng tôi liên tục hợp tác với các tổ chức và chuyên gia hàng đầu trong ngành để nắm bắt những cơ hội tiềm năng dành cho hàng triệu phụ nữ và đồng thời chào đón một kỷ nguyên mới về tinh thần nữ doanh nhân Châu Á. Chúng tôi duy trì cam kết và đầu tư vào sáng kiến trình #Phunuladoanhnhan cũng như sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác để tạo cơ hội và nâng cao quyền năng của nữ doanh nhân thông qua kiến thức, chương trình đào tạo, công nghệ và mạng lưới phù hợp nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng để doanh nghiệp của họ có thể phát triển”, bà Clair Deevy chia sẻ thêm.

Theo kết quả của một nghiên cứu vừa được Facebook công bố, nếu không tháo gỡ được rào cản mà phụ nữ phải đối mặt khi khởi nghiệp, chúng ta đang bỏ lỡ một cơ hội tiềm năng về phát triển kinh tế. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 4 trong số 5 phụ nữ ở Việt Nam muốn thành lập doanh nghiệp cho riêng mình. Chỉ cần một nửa trong số họ tìm được cơ hội để bắt đầu kinh doanh từ hôm nay, hiệu quả sẽ không chỉ dừng lại ở việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mà còn tạo ra 1,1 triệu doanh nghiệp mới và 3,9 triệu việc làm tính đến cuối năm 2021.

Tại Việt Nam, 2 yếu tố chính cản trở phụ nữ khởi nghiệp là sự lo lắng về an toàn tài chính cá nhân (35%) và thiếu định hướng (35%). Bên cạnh đó, nghiên cứu của Facebook cho thấy rằng, việc thiếu tiếp cận tài chính (34%) và chưa cảm thấy sẵn sàng để khởi nghiệp (32%) cũng là những rào cản lớn khác.

Phía Facebook cũng khuyến khích việc vinh danh những phụ nữ nhiệt huyết đang điều hành doanh nghiệp nhỏ của mình tại Việt Nam qua việc chia sẻ trang web, ảnh và video của doanh nghiệp trên dòng thời gian của Facebook với hashtag #SheMeansBusiness (#Phunuladoanhnhan).
 
Còn theo bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng phụ trách, Cục Thương mại Điện tử, Bộ Công thương, chưa bao giờ thị trường thương mại điện tử của Việt Nam phát triển mạnh như vậy.  Nhiều mô hình sáng tạo về thương mại điện tử đang hỗ trợ phụ nữ rất nhiều trong việc kết nối với khách hàng nhưng cần trang bị kiến thức, xây dựng hình ảnh, niềm tin và hiểu phân khúc thị trường mới có thể khởi nghiệp thành công.

                                                                       Theo Phunuvietnam.vn