10h30 sáng, trong phòng phát sóng những chiếc đèn lớn được bật lên, hai nhiếp ảnh gia ngồi chờ sẵn trên ghế.

Cô nàng Influencer nói trước ống kính những câu thoại được ghi sẵn trong kịch bản: "Bây giờ là gần 20h tối. Tôi sẽ zoom cận mặt để các bạn có thể nhìn thấy kem nền đã giúp lớp trang điểm của tôi được giữ bền đến mức nào. Thực ra chỉ có phần mũi hơi lốm đốm một chút".

Đó là một trong vô số câu chuyện được dàn dựng bởi các ngôi sao Internet thuộc các tổ chức ở Quảng Châu, Hàng Châu, Thành Đô. Những Influencer trở thành diễn viên chuyên nói dối.

                                                             Những ngôi sao mạng bất chấp quảng cáo sai sự thật, miễn là bán được hàng.


Với số tiền kiếm được từ công việc KOLs quảng cáo cho các thương hiệu mỹ phẩm, những ngôi sao mạng như Xiao Sha (22 tuổi) có thể đủ tiền để mua một căn hộ cao cấp sau vài năm. Họ cũng đủ điều kiện để dùng những phương pháp thẩm mỹ, trị liệu đắt tiền và ngày càng đẹp hơn.

Thế nhưng Xiao Sha nói với The Paper rằng tất cả những gì cô nhìn thấy ở bản thân và nhiều KOLs khác mỗi lần bật điện thoại lên để đăng bài chỉ là sự đạo đức giả.

Trong ngành công nghiệp Influencer trực tuyến mà cô tận mắt chứng kiến, mọi người đều lao vào trò cá cược, ai cũng phải làm việc quá sức và đụng đến phẫu thuật thẩm mỹ, nữ giới bị ám ảnh vì luôn cảm thấy "chưa đủ đẹp".

Kịch bản giả dối


Xiao Sha kể các cô gái sẽ nói trước máy quay rằng họ đi ra ngoài từ buổi sáng, nhưng thực tế họ ngồi trong công ty cả nửa ngày. Sử dụng đèn, hiệu ứng và chiếc đồng hồ được chỉnh thời gian, "review hiệu ứng trang điểm sau 8 giờ" của họ hoàn thành chỉ trong 25 phút.

Cô gái 22 tuổi làm việc cho công ty quảng cáo từ tháng 4/2020 đến tháng 5/2021. Trong một năm, cô bị ép phải tăng cân, phẫu thuật thẩm mỹ để đạt đúng tiêu chuẩn. Xiao Sha ngày càng nhận thức rõ sự lố bịch của ngành công nghiệp này.

Là một blogger có 200.000 người theo dõi, cô luôn lừa dối khán giả mỗi lần review. Dù chiếc bút kẻ mắt tệ hơn cả bút màu nước của sinh viên mỹ thuật, Xiao Sha cũng phải hét lên: "Quá tuyệt vời, không thể tin nó là một chiếc bút kẻ mắt".

Một lần, cô đăng video tổng hợp "những loại sữa rửa mặt giá phù hợp với sinh viên", Xiao Sha đã bị mắng chửi vì trong đó có một loại mà cô từng nói rằng không nên dùng.

Tuy nhiên, do sản phẩm đó được đặt hàng quảng cáo nên không thể xóa video, cô đành để lại lời xin lỗi và đính chính dưới bình luận. Sau đó, cô mất vài nghìn lượt theo dõi.

                                                  Những kịch bản được dựng sẵn về cuộc sống, mức thành công không tưởng của các blogger.


Xiao Sha nói trong ngành công nghiệp này, các hot blogger xây dựng nên kịch bản, đạo nhái cả những kịch bản viral của người khác, miễn sao có nhiều khán giả xem chúng.

"Nữ người mẫu 10X mua chiếc Porsche thứ 2", "Đôi trẻ vừa tốt nghiệp đại học kiếm tiền triệu nhờ làm vlog", "Cô gái sinh năm 1999 ký hợp đồng với thương hiệu thời trang và mua được căn hộ nằm tại vị trí đắc địa ở Hàng Châu", những câu chuyện được dựng lên khiến nhiều người trẻ lao vào nghề này.

Trước khi gia nhập tổ chức đào tạo người nổi tiếng, Xiao Sha là một thực tập sinh bình thường trong công ty về Internet. Những người bạn xinh xắn cùng lớp của cô đều đầu quân cho các công ty quản lý Influencer tại Quảng Châu.

"Những cô gái ấy luôn đăng ảnh trang điểm, ăn diện lộng lẫy, như thể công việc hàng ngày của họ chỉ có tiệc tùng, chụp ảnh. Niềm hạnh phúc đó khiến nhiều người thèm muốn. Tôi cũng bị cuốn hút và bước theo".

Thế nhưng, khi bước chân vào lĩnh vực này, cô mới nhận ra mọi người đều xây dựng nhân cách "ảo", một cuộc sống giả tạo để "nhử" người hâm mộ.

"Một đồng nghiệp nữ cùng công ty với tôi đã dựng nên hình tượng blogger dễ thương, đến từ Hàn Quốc và thỉnh thoảng chêm vài từ tiếng Hàn khi trò chuyện, thực ra cô ấy là người Quảng Đông. Một nam beauty blogger khác giới thiệu mình độc thân nhưng thực tế đã hẹn hò với bạn gái được 2 năm. Anh giấu kín chuyện này vì muốn thu hút fan nữ".

Tháng 5 năm nay, khi hợp đồng kết thúc, Xiao Sha kiên quyết rời khỏi công ty nơi cô làm việc trong vai trò đào tạo các ngôi sao mạng xã hội.

Cô cũng muốn phơi bày sự thật phía sau sự bùng nổ của ngành công nghiệp quảng cáo mỹ phẩm trên mạng, tất cả chỉ là "bong bóng" được thổi phồng và dễ dàng vỡ vụn.

Theo Zing