leftcenterrightdel
 Các thành viên của UAW đến Nhà máy General Motors Lansing ở thị trấn Delta, Michigan, Mỹ, đình công ngày 29/9 vừa qua. (Nguồn: Reuters)

Làn sóng đình công làm gián đoạn hoạt động của ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ trong sáu tuần qua đã tạm dứt vào đầu tuần này, khi công đoàn lao động ngành sản xuất ôtô Mỹ (UAW) đạt được thỏa thuận tạm thời với “ông lớn” cuối cùng là General Motors (GM).

Sau thông tin trên, Tổng thống Joe Biden đã ca ngợi cái mà ông gọi là “một hiệp ước lịch sử", bênh vực cho những công nhân ô tô đã phải từ bỏ nhiều điều để duy trì hoạt động của ngành sản xuất ôtô.

UAW cho biết thỏa thuận này mang tới mức tăng lương cơ bản cao hơn mức mà công nhân GM đã nhận được trong 22 năm qua.

Theo thông báo từ UAW, thỏa thuận GM tương tự các thỏa thuận với hai nhà sản xuất ôtô khác và đảm bảo mức tăng lương cơ bản 25% cho công nhân đến tháng 4/2028. Các điều chỉnh về chi phí sinh hoạt có thể đẩy mức tăng lương cao nhất lên tới 33%, tương đương khoảng 42 USD một giờ.

Thỏa thuận còn bao gồm việc loại bỏ một số bậc lương, đồng thời đưa các nhóm công nhân khác bao gồm cả nhóm tại liên doanh Ultium Cells của LG và GM vào thỏa thuận tổng thể.

UAW cho biết thỏa thuận khôi phục những lợi ích lớn mà công nhân GM đã bị mất trong cuộc Đại suy thoái năm 2008-2009, cũng như cải thiện chính sách nghỉ hưu cho người lao động.

Trong một tuyên bố riêng, Giám đốc Điều hành GM Mary Barra cho biết phía công ty rất vui mừng đã đạt được thỏa thuận với UAW. Thỏa thuận phản ánh những đóng góp của các bên đồng thời cho phép GM tiếp tục đầu tư vào tương lai và cung cấp những việc làm chất lượng tốt.

Thỏa thuận với GM do UAW công bố được đưa ra sau các thỏa thuận với Stellantis và Ford dường như giúp tạm dừng cuộc đình công đối với ba nhà sản xuất ôtô hàng đầu nước Mỹ.

UAW đã phát động đình công vào ngày 15/9, đánh dấu lần đình công đồng thời đầu tiên đối với cả ba nhà sản xuất ôtô lớn. Vào giai đoạn đỉnh điểm, hơn 45.000 trong số 146.000 thành viên của UAW đang làm việc tại ba nhà sản xuất ôtô lớn đã tham gia đình công.

Mặc dù mức tăng lương trong các thỏa thuận dự kiến thấp hơn mức 40% mà UAW mong đợi khi phát động cuộc đình công, nhưng chúng vẫn cao hơn đáng kể so với mức tăng 9% như Ford đề xuất ban đầu vào tháng Tám. Trong tháng này, Ford ước tính cuộc đình công đã khiến hãng thiệt hại khoảng 1,3 tỷ USD.

Một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán cho biết các thỏa thuận vẫn cần được người lao động bỏ phiếu phê chuẩn. Quá trình này có thể mất tới hai tuần./.

Theo vietnamplus