Được tổ chức bởi nền tảng hướng dẫn làm cha mẹ theAsianparent, sự kiện trên kỷ niệm Tuần lễ Thế giới Nuôi trẻ bằng sữa mẹ năm 2021, nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như thách thức của việc cho con bú.

"Nuôi con bằng sữa mẹ là một điều diệu kỳ, nhưng nó cũng đi kèm nhiều khó khăn", Diora Henson, quản lý của theAsianparent chi nhánh Singapore, cho biết.

      Diora Henson, quản lý nền tảng theAsianparent, muốn nâng cao nhận thức về việc cho con bú qua sự kiện trực tuyến. Ảnh: Diora Henson.


“Chúng tôi từng nghe những câu chuyện người mẹ nghi ngờ bản thân vì nguồn sữa ít hoặc các vấn đề phổ biến khác. Khi bắt đầu làm mẹ, họ cần tin vào chính mình", cô chia sẻ.

Ong Eng Huat, chủ tịch của Sách Kỷ lục Singapore, khen ngợi theAsianparent vì đã tổ chức cuộc gặp mặt trực tuyến cho các bà mẹ đang cho con bú trong thời điểm đại dịch.

"Sữa mẹ hỗ trợ giai đoạn phát triển đầu đời của trẻ. Chúng ta nên ủng hộ việc cho con bú, nhất là với những người mẹ đang đi làm", Ong nói.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị trẻ sơ sinh nên bú mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng trước khi chuyển sang ăn dặm.

WHO cho biết bú sữa mẹ "rất quan trọng với dinh dưỡng, sức khỏe của trẻ, đồng thời gắn kết tình cảm giữa mẹ và bé”.

Unicef, quỹ trẻ em của Liên hợp quốc, cho biết sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và bảo vệ các bé chống lại bệnh tật.

“Việc cho con bú bị gián đoạn có thể dẫn đến giảm nguồn sữa và các yếu tố miễn dịch trong đó, đồng thời khiến trẻ từ chối bú mẹ", Unicef cho biết.

Từ trải nghiệm cá nhân, Henson cho biết thái độ đối với việc nuôi con bằng sữa mẹ ở Singapore đã cải thiện nhiều so với trước đây.

“Tôi đã cho con bú mẹ trong 20 tháng và có một số trải nghiệm tồi tệ. Một lần, khi tôi đang cho con bú ở nhà hàng, có người bảo tôi hãy vào nhà vệ sinh. Có vẻ các vị khách cảm thấy xấu hổ khi phải chứng kiến tôi cho con bú nơi công cộng”, cô kể lại.

Dù vẫn nghe những câu chuyện về người mẹ bị soi mói vì cho con bú nơi công cộng, cô cho rằng đó là việc chấp nhận được, ngay cả khi không có tấm che.

“Việc cho con bú mẹ ở những nơi công cộng không bị pháp luật coi là khiếm nhã hay cấm kỵ. Bạn có thể cho làm vậy ở mọi nơi tại Singapore, ngay cả trên các phương tiện giao thông công cộng”, cô nói.

 Vào năm 2017, một người mẹ đã gây tranh cãi khi bức ảnh cô cho con gái bú sữa mẹ trên tàu điện ngầm của Singapore được lan truyền rộng rãi.

“Tôi ưu tiên con mình trên hết. Miễn là bé thấy thoải mái và bú sữa tốt, tôi không thực sự quan tâm người khác nghĩ gì”, bà mẹ cho biết.

Henson nói rằng việc cho con bú là một quá trình bình thường và tự nhiên, vì vậy không có gì đáng xấu hổ. Cô cũng muốn nâng cao nhận thức và xóa bỏ định kiến với những bà mẹ không thể cho con bú.

"Họ không trở thành người mẹ tồi chỉ vì không thể nuôi con bằng sữa mẹ. Mỗi người mẹ và mỗi đứa trẻ đều là độc nhất. Chúng ta cần phải công nhận và tôn trọng điều đó", cô nói.

Theo Zing