Zulkifli Mohamad, Bộ trưởng Tôn giáo của Malaysia, vừa gây ra tranh cãi khi tuyên bố đã trao quyền cho cảnh sát, nhân viên của chính quyền được phép bắt giữ người chuyển giới để “giáo dục lại, đưa họ về đúng con đường”, theo South China Morning Post.

Quyết định của ông Mohamad khiến cộng đồng người chuyển giới tại quốc gia Hồi giáo này phẫn nộ, còn các nhà hoạt động xã hội lập tức phản đối, cho rằng xâm phạm nặng quyền con người.

bat giu nguoi chuyen gioi anh 1

Bộ trưởng Zulkifli Mohamad của Malaysia cho hay ông đã cho phép quyền bắt giữ người chuyển giới để "giáo dục họ lại". Ảnh:AFP.

“Tôn giáo của chúng ta luôn muốn giáo dục con người. Chúng tôi sẽ nỗ lực phối hợp với các cơ quan tôn giáo khác để thực thi quyết định này. Tôi đã trao đầy đủ giấy phép cho các bên liên quan để đảm bảo người chuyển giới quay trở lại con đường đúng đắn”, vị Bộ trưởng nói trong một bài đăng trên mạng xã hội.

“Điều này sẽ khuyến khích bạo lực. Tuyên bố của ông ấy sẽ làm gia tăng sự phân biệt đối xử, bạo lực và ngược đãi người chuyển giới, chưa kể đến sự miễn cưỡng thực hiện yêu cầu của các nhân viên”, Mitch Yusmar Yusof, giám đốc điều hành tổ chức cộng đồng người chuyển giới Seed Foundation, cho hay.

Các nhà hoạt động cho biết cộng đồng LGBT là mục tiêu thường xuyên cho các chính trị gia tại Malaysia nhắm đến. Theo tư tưởng Hồi giáo, đồng tính luyến ái là cấm kỵ, lệch lạc, vi phạm đạo đức. Luật pháp nước này cũng áp lệnh trừng phạt những hành vi tình dục “không thuận theo tự nhiên”.

bat giu nguoi chuyen gioi anh 2

Tại Malaysia, nhóm người chuyển giới thường xuyên là đối tượng bị công kích từ các quan chức cho đến người dân. Ảnh:SCMP.

Ambiga Sreenevasan, luật sư về các vấn đề nhân quyền và ủy viên ủy ban Luật sư Quốc tế lên tiếng phản đối tuyên bố của Bộ trưởng là không thể chấp nhận được.

“Thay vì bảo đảm rằng nhân quyền và cá tính của mọi người dân được tôn trọng, quyết định của Bộ trưởng đã đi ngược lại hoàn toàn và càng đẩy tình trạng bị kỳ thị, không được bảo vệ của nhóm người chuyển giới tại Malaysia đi xa hơn”, cô nói.

Từ lâu, cộng đồng LGBT tại Malaysia đã bị các quan chức đặt dưới tầm giám sát. Nhóm người chuyển giới bị tấn công, sử dụng bạo lực là một vấn đề lâu dài ở xã hội Malaysia, trong khi các số liệu thống kê tình trạng này khan hiếm.

Năm ngoái, cựu Bộ trưởng Tôn giáo Mujahid Rawa phát ngôn rằng sự có mặt của những người đồng tính nam tại một cuộc tuần hành của phụ nữ là “một cú sốc”, “lạm dụng tính dân chủ để chống lại giá trị đạo Hồi”.

Năm 2018, hai phụ nữ ở bang Terengganu ở phía đông bắc Malaysia bị kết án 6 gậy phạt và nộp phạt 3.300 ringgit (770 USD) vì quan hệ đồng giới. Một trường hợp khác là 8 người đàn ông hành hung một người phụ nữ chuyển giới, khiến nạn nhân phải cắt bỏ lá lách. Năm 2017, một người chuyển giới bị đâm và bắn chết mà không được cảnh sát điều tra cụ thể.

Theo Zing