Lien tiep cac vu dam thuyen cho nguoi di cu o ngoai khoi Tunisia hinh anh 1
 Người di cư được lực lượng bảo vệ bờ biển của Hy Lạp giải cứu ngoài khơi đảo Crete. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Faouzi Masmoudi - Thẩm phán Tòa án Sfax, một thành phố của Tunisia cách thủ đô Tunis khoảng 270km về phía Đông Nam - ngày 24/3 xác nhận ít nhất 34 người di cư từ vùng châu Phi Hạ Sahara đã mất tích sau khi con thuyền chở họ bị lật ở ngoài khơi Tunisia.

Theo Thẩm phán Masmoudi, các nạn nhân đã xuất phát từ bờ biển Sfax hôm 23/3 để vượt Địa Trung Hải hướng đến Italy, lực lượng chức năng Tunisia đã cứu sống 4 người di cư “trong khi 34 người khác vẫn đang mất tích.”

Đây là chiếc thuyền thứ 5 bị chìm trong 2 ngày qua, khiến tổng cộng 7 người thiệt mạng và 67 người mất tích.

Trước đó, ngày 22/3, ít nhất 5 người di cư châu Phi đã thiệt mạng và 28 người mất tích trong vụ đắm thuyền ở ngoài khơi khơi bờ biển phía Nam thành phố Sfax khi đang tìm cách vượt Địa Trung Hải để đến Italy.

Bờ biển Sfax là một trong những điểm khởi hành chính để người dân châu Phi và Trung Đông đến châu Âu tìm kiếm cuộc sống tốt hơn.

Các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trong bối cảnh lượng thuyền chở người di cư từ bờ biển Tunisia đến Italy ngày càng gia tăng, giữa lúc quốc gia Bắc Phi đẩy mạnh các chiến dịch bắt giữ những người nhập cư không có giấy tờ đến từ khu vực phía Nam Sa mạc Sahara của châu Phi.

Theo dữ liệu không chính thức của Liên hợp quốc, 12.000 người đến Italy trong năm nay đã khởi hành từ Tunisia, so với 1.300 người trong cùng kỳ năm 2022.

Trước đây, Libya là điểm trung chuyển chính cho những người di cư từ Bắc Phi./.

Theo TTXVN/Vietnam+