"Các em gái, có em mới 11 tuổi, đã bị lạm dụng tình dục và mang thai" bởi những người lính gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (LHQ) đóng quân ở Haiti từ năm 2004 đến 2017. Một số phụ nữ sau đó bị bỏ lại trong cảnh khốn khó và nuôi con một mình, theo kết quả một công trình nghiên cứu được công bố hôm 17/12 trên Conversation, trang web học thuật do nhiều trường đại học trên thế giới hỗ trợ.

"Họ bỏ vào tay bạn một vài đồng xu và để lại cho bạn một đứa con", nghiên cứu dẫn lời một công dân Haiti. Một số phụ nữ bị bỏ lại không đủ khả năng để nuôi con.

Nghiên cứu dựa trên các cuộc phỏng vấn với 2.500 người dân Haiti sống gần các căn cứ của nhân viên gìn giữ hòa bình LHQ vào mùa hè năm 2017. Trong số những người được phỏng vấn, 265 người nói về những đứa trẻ có cha là thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình đến từ ít nhất 13 nước, chủ yếu là Uruguay và Brazil.

Một thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc làm nhiệm vụ tuần tra ở Port-au-Prince, Haiti năm 2010. Ảnh: NYTimes.

Một thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc làm nhiệm vụ tuần tra ở Port-au-Prince, Haiti năm 2010. Ảnh:NYTimes.

Các thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Haiti được gọi là "Minustah" và những đứa trẻ được sinh ra gọi là "minustah nhỏ".

Các tác giả nghiên cứu không đưa ra số lượng chính xác những phụ nữ hoặc trẻ em mang thai con của "Minustah", song các chuyên gia pháp lý và nhân viên cứu trợ cho rằng đây là một vấn nạn phổ biến và Liên Hợp Quốc đã không có biện pháp hiệu quả để trợ giúp nạn nhân.

Bộ phận chuyên trách hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ cho hay họ rất coi trọng các vấn đề được nêu ra trong nghiên cứu của Conversationđồng thời nhấn mạnh việc chống lại nạn bóc lột và lạm dụng tình dục của các nhân viên gìn giữ hòa bình là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres.

LHQ trước đó từng thừa nhận rằng hơn 100 nhân viên gìn giữ hòa bình Sri Lanka được triển khai tới Haiti đã lạm dụng tình dục 9 trẻ em từ năm 2004 đến 2007, những người này đã bị trục xuất về nước nhưng không bị trừng phạt.

LHQ triển khai phái bộ gìn giữ hòa bình tại Haiti nhằm lập lại trật tự sau cuộc nổi dậy lật đổ Tổng thống Jean-Bertrand Aristide năm 2004. Sứ mệnh tiếp tục được mở rộng sau trận động đất thảm khốc tàn phá nước này năm 2010.

Theo vnexpress