leftcenterrightdel
Lệnh cấm hút thuốc, uống rượu ở nơi công cộng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: iStock 

Từ 7 năm trước, những người đứng đầu thành phố Seoul đã cố gắng làm cho công viên sông Hàn không có khói thuốc. Năm 2021, việc cấm uống rượu tiếp tục được triển khai tại đây.

Tuy nhiên, dù cuộc thảo luận đã kéo dài nguyên một năm, chưa một quy định hay luật nào được đưa ra.

Korea Herald đưa tin các nhà chức trách ở Seoul sẽ tiến hành một cuộc khảo sát bổ sung để thu thập ý kiến từ người dân đất nước này trước khi quyết định.

Để giải quyết vấn đề hút thuốc, 11 khu vực dành riêng cho những người nghiện thuốc lá sẽ được lắp đặt. Đây là quyết định của chính quyền sau khi vấp phải sự chống đối từ nhiều người.

Cuộc khảo sát đầu năm 2022, được thực hiện, cho thấy cứ 10 người thì có 9 người ủng hộ việc không cho phép hút thuốc. Tuy nhiên, việc áp dụng lệnh cấm ở công viên ven sông sẽ mất nhiều thời gian.

“Chúng tôi sẽ tiếp cận vấn đề một cách thận trọng hơn so với 7 năm trước đây. Mục tiêu đề ra là để kế hoạch không phản tác dụng”, người đại diện điều hành khu vực sông Hàn cho biết.

leftcenterrightdel
Cảnh người dân tập trung đông nghịt tại một công viên ven sông ở Seoul. Ảnh: Korea Herald 

Tuy nhiên, những nỗ lực cấm người dân ở Seoul uống rượu, bia lại vấp phải sự phản đối mạnh mẽ hơn.

Năm 2021, một thanh niên Hàn Quốc rơi xuống sông Hàn sau khi uống rượu. Câu chuyện đã làm dấy lên làn sóng kêu gọi cấm rượu, bia ở các khu vực này. Nhưng đó chỉ là con số ít. Văn hóa thích uống rượu tại xứ kim chi đã khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn.

Chính quyền Seoul cho biết họ có đầy đủ cơ sở pháp lý để áp dụng biện pháp hạn chế. Nhưng họ vẫn muốn tổ chức một cuộc khảo sát trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Vào tháng 6/2021, Đạo luật Nâng cao Sức khỏe Quốc gia Hàn Quốc đã được sửa đổi để cho phép ban hành lệnh cấm này. Mặc dù vậy, hiện tại pháp luật chỉ đang xử phạt và hạn chế những người uống rượu, bia gây rối trong khu vực.

Theo Zingnews