Những ngày này, cán bộ, nhân viên Đội Công binh số 2 Việt Nam tại Phái bộ An ninh lâm thời của Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA) đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để chào đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ban Chỉ huy Đội Công binh số 2 Việt Nam đã giao cho các cán bộ, nhân viên đang nghỉ phép mua sắm các nhu yếu phẩm thiết yếu từ Việt Nam chuyển sang Abyei. Ngay sau khi các mặt hàng như lá dong, gạo nếp, thịt lợn được chuyển đến căn cứ Highway của Đội Công binh số 2 Việt Nam, Ban Chỉ huy Đội đã tổ chức thi gói bánh chưng giữa các phân đội. Những người lính công binh hàng ngày chỉ quen lái máy ủi, máy xúc nay thuần thục gói những chiếc bánh chưng vuông vắn, đẹp mắt.

các sĩ quan công binh Việt Nam thuần thục gói bánh chưng ngày Tết - Ảnh: Đội công binh Việt Nam
Các sĩ quan công binh Việt Nam thuần thục gói bánh chưng ngày Tết. (Ảnh: Đội công binh Việt Nam)

Trong thời gian chờ các vật dụng trang trí Tết được chuyển từ Việt Nam sang, cán bộ, nhân viên Đội Công binh số 2 đã tận dụng vật chất có thể tái sử dụng để trang trí phòng khách cũng như phòng sinh hoạt chung của các phân đội. Những nhánh cây rừng châu Phi được bộ đội Việt Nam tận dụng để trang trí thành cây đào, cây mai ngày Tết. Những bông hoa đào, hoa mai bằng giấy được các sĩ quan khéo léo gắn lên cành cây.

Những nhánh cây rừng Châu Phi được bộ đội Việt Nam tận dụng thành cây đào, cây mai. Ảnh: Đội Công binh Việt Nam.
Những nhánh cây rừng Châu Phi được bộ đội Việt Nam tận dụng làm thân cành đào, cây mai. (Ảnh: Đội Công binh Việt Nam)

Đội Công binh số 2 cũng tổ chức giao lưu bóng chuyền với người dân địa phương và mời một số quân nhân người Nigeria làm trọng tài. Ngay sau trận đấu, công binh Việt Nam đã tặng quà cho người dân địa phương và cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống của Việt Nam.

Bắt đầu từ năm 2024, ngày Tết Nguyên đán đã được Liên hợp quốc công nhận là ngày nghỉ lễ chính thức. Đây là sự kiện ý nghĩa với những người lính mũ nồi xanh Việt Nam, lực lượng thực hiện nhiệm vụ quốc tế và đón Tết xa Tổ quốc. Do vậy, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, chỉ huy đội đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng hoạt động như thi gói bánh chưng, thi trang trí phòng đón xuân của các phân đội, dựng cây nêu, tổ chức các trò chơi dân gian, thi nấu ăn… Những hoạt động thiết thực như vậy giúp các cán bộ, nhân viên của đơn vị gắn kết với nhau hơn, tạo không khí tươi vui, phấn khởi trong đơn vị dịp Tết đến xuân về.

Ngày 20/11/2022, Bộ trưởng Quốc phòng ký quyết định thành lập Đội Công binh số 2 với quân số 203 người, trong đó 184 chính thức và 19 dự bị (27 sĩ quan, 176 quân nhân chuyên nghiệp).

Đội công binh số 2 được huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, quân sự, ngoại ngữ, huấn luyện tiền triển khai theo hướng dẫn của Liên hợp quốc. Đội được trang bị đầy đủ kiến thức về giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, luật nhân đạo, luật giao tranh của Liên hợp quốc, kiến thức đối ngoại, kỹ năng sinh tồn, nhận biết vật liệu nổ, các chuẩn mực hành xử trong việc phòng chống lạm dụng tình dục... bảo đảm toàn bộ cán bộ, nhân viên trong đội có đủ năng lực để thực hiện các nhiệm vụ theo chức trách, nhiệm vụ được giao.

 

 

 

 

 

 

Theo thoidai