Một công nhân phun thuốc khử trùng lên người phụ nữ ở Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters.

Một loạt áp phích trực tuyến với hashtag #WomenPreventCOVID19 (Phụ nữ ngăn chặn Covid-19), chia sẻ biện pháp tránh cãi vã trong các gia đình khi ai nấy đều ở nhà mùa dịch, trong đó kêu gọi phụ nữ ăn mặc đẹp và trang điểm. Bộ Phụ nữ và Gia đình Malaysia khuyên các bà vợ nên bớt cằn nhằn chồng, thay vào đó hãy làm dịu không khí bằng cách bắt chước giọng nói cao vút của Doraemon - con mèo máy nổi tiếng châu Á. 

Một trong các tấm áp phích vận động phụ nữ vẽ cảnh một người đàn ông ngồi trên ghế sofa và đề nghị các bà vợ không nên sử dụng giọng điệu "chì chiết" nếu họ cần giúp đỡ việc nhà.

Các tổ chức quyền phụ nữ đã lên tiếng chỉ trích nội dung tuyên truyền, bởi đây là báo động về tình trạng bất bình đẳng giới và phản ánh vấn đề bạo lực gia đình. Hình ảnh sau đó bị gỡ khỏi trang Facebook vào chiều 31/3.

Nisha Sabanayagam - người đứng đầu All Women’s Action Society (AWAM), một tổ chức phi chính phủ - nói rằng đây là hành động phân biệt, coi thường về giới.

Bộ Phụ nữ và gia đình Malaysia cuối cùng đã lên tiếng xin lỗi. "Chúng tôi xin lỗi nếu một số lời khuyên mà  chúng tôi chia sẻ là không phù hợp và trở thành điều nhạy cảm với một số bên", bộ phận phát triển của Bộ cho biết trong một tuyên bố.

Malaysia đứng thứ 104 trên 153 quốc gia trong bảng xếp hạng chỉ số khoảng cách giới toàn cầu của diễn đàn kinh tế thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, Philippines là quốc gia có thứ hạng cao nhất, hạng 16, trong khi Việt Nam xếp thứ 87 trong năm 2019.

Theo ione.net