leftcenterrightdel
Nội dung của những đoạn clip chủ yếu về sinh hoạt ngày thường của bà cụ 94 tuổi. 

Theo giới thiệu của tài khoản này, bà cụ sinh năm 1928, từng là một cô gái xinh đẹp, 20 tuổi lấy chồng nghèo khổ, sinh được 6 đứa con.

Khi bà 48 tuổi, chồng đột ngột qua đời. Để nuôi con thành người, bà đã cam chịu nhiều khổ cực. Hiện nay, bà đã có đông con cháu, gia đình ấm êm, cuộc sống được mô tả là mỹ mãn và hạnh phúc.

Người đứng ra quản lý tài khoản có hơn 3,7 triệu người theo dõi “Người mẹ năm tháng” này là con gái út của bà, hiện 61 tuổi.

Nội dung của những đoạn clip chủ yếu về sinh hoạt ngày thường của bà cụ, bao gồm các bữa ăn, quá trình nấu nướng, gói há cảo, quét dọn phòng ốc, trồng rau… Điểm đặc biệt và thu hút người xem là khí chất nho nhã, đoan trang, trên môi lúc nào cũng mang nụ cười hiền từ và nhẹ nhàng của bà cụ.

Sự việc bắt đầu phát triển theo hướng mất kiểm soát khi tài khoản “Người mẹ năm tháng” không chỉ phát những đoạn clip sinh hoạt thông thường.

Để kiếm nhiều tiền hơn, cô con gái bắt đầu cùng mẹ livestream bán hàng, chèn nội dung quảng cáo vào hầu hết các clip đăng tải. Mỗi ngày, tài khoản này livestream 2 lần, sáng và tối, tổng cộng thời lượng lên sóng trực tuyến dài 8 tiếng/ngày.

Theo số liệu thống kê, tài khoản “Người mẹ năm tháng” đạt doanh thu bán hàng hơn 1 triệu NDT (hơn 3,45 tỷ đồng) trong 1 tháng.

Trong những lần livestream gần nhất, người xem nhận thấy rõ sự mỏi mệt, phải dựa vào ghế nghỉ của bà cụ. Bà còn phải liên tục đọc và học thuộc những câu quảng cáo một cách máy móc. Nhiều người xem đã tạo ra làn sóng tẩy chay khi nhận thấy người mẹ đang bị bóc lột, bị người nhà biến thành công cụ kiếm tiền.

Sự phản ứng của dân mạng lên đỉnh điểm khi trong một đoạn livestream quay bà cụ nấu ăn, thấy động tác của bà quá chậm chạp, cô con gái đã thô bạo giật lấy dao, thớt, đẩy bà sang bên cạnh. Bên ngoài video, tiếng một người đàn ông trẻ gắt gỏng vọng vào, quát bà cụ tốn thời gian lên hình.

Mới đây, một dân mạng đã tìm ra bức ảnh chụp bà năm 18 tuổi mà tài khoản này đăng tải. Theo đó, người phụ nữ trong bức ảnh là diễn viên nhạc kịch Hà Thanh Thanh. Diễn viên này cũng lên tiếng trên trang của mình về việc bức ảnh bị giả mạo.

leftcenterrightdel
 Để kiếm nhiều tiền hơn, cô con gái bắt đầu cùng mẹ livestream bán hàng.

“Người mẹ năm tháng” không phải là trường hợp duy nhất.

Không lâu trước đây, Douyin nổi lên trào lưu “ăn kem, ăn đá lạnh”. Phần lớn người tham gia là người già tầm 60-70 tuổi. Một bà cụ đã phải vừa ăn, vừa khóc vì que kem quá lạnh.

Trong cuộc đua giành sự chú ý trên các ứng dụng video hot nhất Trung Quốc, ngày càng có nhiều ngôi sao mới thuộc thế hệ lão làng xuất hiện.

Mạng xã hội nước này xuất hiện ngày càng nhiều wanghong - cụm từ chỉ những người có sức ảnh hưởng trên Internet, tương tự KOLs - lớn tuổi. Họ tham gia nhiều vào các hoạt động thương mại và tiếp thị trên nền tảng số.

Một nghiên cứu gần đây của Questmobile cho thấy, tỉ lệ KOLs từ 46 tuổi trở lên của Douyin là 11,4%, đứng đầu các mạng xã hội. Tỉ lệ này ở một số nền tảng khác cũng khá cao, gồm 10,2% trên Kuaishou, 9,1% trên Weibo và 8,4% trên Xiaohongshu.

Theo zingnews