Sau một mùa đông chết chóc, với các khoa chăm sóc tích cực đông nghẹt và những cuộc tìm kiếm oxy y tế tuyệt vọng, hầu hết bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 tại Mexico dần đóng cửa, tỷ lệ xét nghiệm dương tính giảm còn 17%. Các cơ sở y tế từng phải hoạt động 90% công suất trong tháng 1, hiện giảm còn 13%.

Emily Gurley, nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, cho biết: "Số ca mắc Covid-19 và tử vong ở Mexico giảm có thể do tiêm chủng, miễn dịch tự nhiên sau mắc bệnh và thời tiết ấm lên".

Ngoài ra, Mỹ đang đẩy mạnh tiêm chủng, đồng nghĩa các ca Covid-19 từ nước này nhập cảnh vào Mexico giảm đáng kể. Sau khi Tổng thống Joe Biden dỡ bỏ giới hạn độ tuổi tiêm vaccine và nguồn cung trong nước vượt quá nhu cầu, nhiều người Mexico bắt đầu đến Mỹ để tiêm chủng.

Carlos del Rio, nhà dịch tễ học tại Đại học Emory ở Atlanta, cho biết: "Nhiều người Mexico tiêm phòng ở Mỹ. Chính sự kết hợp giữa nhiều yếu tố đã giúp kiểm soát sự lây lan của virus".

Một người dân Mexico chuẩn bị được tiêm vaccine Covid-19 tại Trung tâm Văn hóa Châu Mỹ, ở Ecatepec, Mexico, hôm 3/4. Ảnh: AP

 

Từ ngày 17/5 đến 23/5, tỷ lệ tử vong do Covid-19 ở Mexico là 9,5 ca trên một triệu dân – mức thấp nhất trong hơn một năm, giảm so với hơn 80 ca trên một triệu dân hồi đầu năm. Tính đến ngày 2/6, quốc gia này ghi nhận 2,4 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 223.000 ca tử vong.

Mexico đã triển khai hơn 30 triệu liều vaccine. Đến nay, khoảng 17% dân số nước này được tiêm ít nhất một liều. Đối tượng ưu tiên sử dụng vaccine bao gồm nhân viên y tế, người cao tuổi và giáo viên. Chính sách này khiến hàng trăm nghìn người đổ đến Mỹ tiêm chủng.

Theo dữ liệu của chính phủ, trong tháng 3, lượng du khách đến bang Texas - điểm nóng dành cho người Mexico muốn tiêm vaccine - đã tăng gấp đôi so với tháng 2, lên khoảng 305.000 người. Cùng tháng, lượng khách đến Miami, bang Florida, tăng 76%. Theo Hiệp hội Du lịch Mexico, các công ty đã bán hơn 170.000 gói du lịch kết hợp tiêm vaccine tại Mỹ.

Khi Mỹ bắt đầu triển khai vaccine, Công ty Môi giới Y tế Houston đã thiết lập dịch vụ giúp người dân đặt lịch tiêm chủng. Người phát ngôn của đơn vị này cho biết: "Bằng cách nào đó, thông tin đã lan đến Mexico. Nhiều người liên hệ với chúng tôi vì quá trình tiêm chủng ở nước họ khá chậm". Công ty này đã giúp 200 người Mexico đặt lịch tiêm. Ngoài ra, Mỹ cũng gửi hàng triệu liều vaccine đến Mexico và Canada giúp nước láng giềng đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.

Với viễn cảnh tươi sáng, thành phố Mexico, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dịch hồi tháng 12/2020, hy vọng sẽ trở thành vùng có nguy cơ trung bình trên thang xếp hạng Covid-19. Thành phố đang xem xét mở cửa trường học vào tháng 6, thậm chí cho phép tổ chức các buổi hòa nhạc.

Mexico có khả năng đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 9, theo Thứ trưởng Y tế Mexico Hugo Lopez-Gatell. Ông cho biết một nửa dân số có thể đã có miễn dịch và các biến thể nCoV không chiếm ưu thế ở nước này.

Bà Gurley cảnh báo nếu chỉ dựa vào miễn dịch sau khi mắc Covid-19 sẽ không đảm bảo lợi ích lâu dài. Bà nói: "Một vài tháng sau khi Covid-19 chạm đỉnh, miễn dịch tự nhiên trong cộng đồng có thể suy yếu. Tiêm vaccine là phương án tốt nhất để duy trì miễn dịch cao và bền vững cho người dân". 

Theo vnexpress