Cụ thể, 11 cựu sĩ quan này bị cáo buộc tội giết người và lạm quyền. Trong khi đó sĩ quan thứ 12 chỉ bị kết tội lạm quyền và bị kết án 19 năm tù.

Tất cả các sĩ quan này đều là thành viên của nhóm cảnh sát ưu tú ở bang Tamaulipas.

Ban đầu, các cựu cảnh sát lập luận rằng họ bắn súng chỉ để đáp trả những phát súng và tin rằng họ đang đuổi theo các phương tiện của một trong những băng đảng buôn ma túy, vốn thường xuyên tham gia buôn lậu người di cư.

Sau đó, họ đã đốt xác nạn nhân nhằm che đậy tội ác. Các thi thể được tìm thấy chất đống trong một chiếc xe bán tải cháy đen ở Camargo, trong một khu vực thường xuyên đẫm máu bởi các trận chiến giữa các băng đảng.

Hầu hết những người di cư thiệt mạng đều đến từ Guatemala. Người thân cho biết họ đã mất liên lạc với người di cư khi đang trên đường đến Mỹ.

Chiếc xe tải chở thi thể bị trúng 113 viên đạn, nhưng cơ quan chức năng hầu như không tìm thấy vỏ đạn đã qua sử dụng nào tại hiện trường. Sau đó, người ta phát hiện ra rằng các sĩ quan cảnh sát tiểu bang liên quan đến vụ giết người, vì sợ bị lộ nên đã giấu vỏ đạn.

11 cựu cảnh sát bị cáo buộc tội giết người ở Mexico.
11 cựu cảnh sát bị cáo buộc tội giết người ở Mexico.

 Các sĩ quan này là thành viên của nhóm gồm 150 thành viên, được biết đến với tên viết tắt GOPES, một đơn vị cảnh sát tinh nhuệ. Trước đây nhóm đã dính líu đến các hành vi vi phạm khác, nên đã bị giải tán kể từ đó.

Các vụ giết người mới nhất làm sống lại ký ức về vụ thảm sát khủng khiếp năm 2010 nhằm vào 72 người di cư gần thị trấn San Fernando. Nhưng những vụ giết người đó được thực hiện bởi một tập đoàn ma túy, trong khi những vụ giết người năm 2021 do cơ quan thực thi pháp luật thực hiện.

Theo phụ nữ TPHCM