Ngày 29/3, theo Thai PBS, Han Lay lo sợ vì trong gần một tháng đến Bangkok thi, cô liên tục kêu gọi quốc tế quan tâm và giúp đỡ giải quyết tình trạng bạo lực tại quê nhà.

                                                                                                                   Han Lay trong chung kết Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2020 tối 27/3. Ảnh: MGI.

Cô gây chú ý với bài phát biểu trong chung kết tối 27/3, trong đó có đoạn: "Khi tôi đứng trên sân khấu này, hơn 100 người đã chết. Tôi đau khổ vì mất mát đó. Người Myanmar tràn xuống phố để đấu tranh vì dân chủ. Tôi cũng muốn nhìn thấy dân chủ tại quê hương. Làm ơn hãy giúp Myanmar. Chúng tôi rất cần sự giúp đỡ từ quốc tế trong lúc này". Han Lay kết thúc phần phát biểu bằng cách hát một đoạn bài hát Heal The World của Michael Jackson.

Theo The Philippine Pageantry, một trang tin chuyên theo dõi các cuộc thi nhan sắc, Han Lay dự định ở lại Thái Lan trong hai tháng. Ông Nawat Itsaragrisil - Giám đốc thương hiệu Miss Grand - sẽ chu cấp toàn bộ chi phí sinh hoạt cho cô. Trên Twitter, nhiều người Thái Lan kêu gọi gửi tiền ủng hộ hoa hậu nhưng cô từ chối. Han Lay cho biết sẽ làm mẫu quảng cáo cho các sản phẩm làm đẹp của Itsaragrisil để kiếm tiền trang trải cuộc sống tại đây.

Han Lay đoạt á hậu một tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar 2020. Cô 23 tuổi, cao 1,68 m, số đo ba vòng 86-60-91 cm. Cô tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế, Đại học Yangon, thành thạo tiếng Anh, Trung, đang học thêm tiếng Hàn và Tây Ban Nha.

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế (Miss Grand International) là cuộc thi sắc đẹp thường niên, có trụ sở tại Thái Lan, tổ chức lần đầu năm 2013. Người đăng quang cuộc thi sẽ đến nhiều nước để truyền thông điệp về "chấm dứt chiến tranh và bạo lực", nâng cao nhân quyền. Cuộc thi năm 2020 bị hoãn tới tháng 3 vì dịch. Evelyn Abena Appiah - người đẹp Mỹ - đăng quang.

Gần hai tháng sau cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar, số người chết vẫn không ngừng tăng. Quân đội Myanmar bị cáo buộc dùng vũ lực để trấn áp người biểu tình tại hơn 40 địa điểm khắp cả nước hôm 27/3, chủ yếu ở Mandalay và Yangon, theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP). Liên Hợp Quốc cho biết ít nhất 107 người biểu tình Myanmar, trong đó có 7 trẻ em, đã thiệt mạng trong ngày này và con số sẽ còn tăng thêm. Hãng tin Myanmar Now đưa tin ít nhất 114 người biểu tình đã thiệt mạng trên khắp Myanmar trong ngày 27/3, ngày kỷ niệm của lực lượng vũ trang nước này.

Theo vnexpress