Hòn đảo này là một phần của quần đảo núi lửa nguyên sơ, giới hạn du lịch với vài trăm lượt khách mỗi ngày. Nó đã đóng cửa cách đây 5 tháng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Bãi tắm trên hòn đảo Fernando de Noronha. Ảnh: Shutterstock.

 

Trong một bài đăng trên tài khoản Instagram của hòn đảo, các quan chức cho biết Fernando de Noronha sẽ bắt đầu mở cửa trở lại theo từng giai đoạn từ 1/9, với các biện pháp kiểm soát sức khỏe nghiêm ngặt để "đảm bảo an toàn của mọi người". "Trong giai đoạn đầu tiên này, chỉ những du khách đã mắc Covid-19 mới được phép lên đảo", tài khoản viết.

Du khách sẽ được yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm PCR dương tính trước đó ít nhất 20 ngày hoặc kết quả xét nghiệm huyết thanh cho thấy có kháng thể chống lại Covid-19; cùng khoản thanh toán thuế bảo tồn môi trường của Fernando de Noronha.

"Chúng tôi mở cửa trở lại một cách có trách nhiệm, thận trọng và không vội vàng", Guilherme Rocha, nhà quản lý của quần đảo, cho biết trong một cuộc họp báo. "Vội vàng là kẻ thù của cuộc sống... Chúng tôi không thể làm mọi thứ cùng lúc", ông này nói. Rocha không giải thích cụ thể lý do Brazil chỉ tiếp nhận du khách từng nhiễm nCoV tới hòn đảo này.

Fernando de Noronha mở cửa trở lại và chỉ đón du khách từng mắc Covid-19. Ảnh: Shutterstock.

 

Sở hữu những bãi biển hoang sơ, chưa phát triển, phong cảnh hấp dẫn và khu bảo tồn biển quốc gia, Fernando de Noronha được UNESCO xếp hạng là Di sản của thế giới. Hòn đảo là nơi sinh sống của hơn 3.000 dân bản địa, nhưng các khách sạn nhỏ cao cấp thường kín phòng do những người từ Brazil và nước ngoài đặt trước.

Fernando de Noronha đóng cửa vào ngày 21/3 và những người sống trên đất liền bị cấm quay trở lại từ tháng 4 đến giữa tháng 6. Các du khách đến đảo hiện được cấp một chiếc vòng tay ID và phải đeo cho đến khi các quan chức y tế công cộng đưa kết quả rõ ràng, sau khi hoàn thành thời gian cách ly hoặc nhận được hai kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV.

Brazil là quốc gia ghi nhận số ca nhiễm và tử vong vì dịch bệnh cao thứ hai thế giới, sau Mỹ, với con số lần lượt là 3,8 triệu người và 120.000 người. Nhưng Fernando de Noronha là một "câu chuyện thành công với Covid-19", Rocha nói. "Chúng tôi không có ca nhiễm cộng đồng trên đảo trong một thời gian dài. Và chúng tôi muốn nó tiếp tục như vậy", nhà quản lý này cho biết thêm.

Theo Ione