leftcenterrightdel
Không ít mẹ đơn thân và con cái của họ từng bị các nhà hoạch định chính sách phớt lờ 

Tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), nơi cư trú của hơn 80 triệu dân, vừa dỡ bỏ mọi hạn chế đối với những người chưa lập gia đình nhưng đã có con sau khi tỷ lệ sinh ở nước này giảm xuống mức thấp nhất vào năm ngoái.

Từ ngày 15/2, khu vực này sẽ không còn yêu cầu cha mẹ xuất trình giấy đăng ký kết hôn để làm thủ tục cho con cái. Ngoài ra, các quy định về số lượng trẻ em của mỗi hộ gia đình cũng bị loại bỏ, theo The Times.

Ủy ban y tế tỉnh cho biết nguyên tắc mới nhằm “hoàn thiện hệ thống đăng ký khai sinh” và “củng cố hệ thống dịch vụ dân số”.

Trong tháng này, đất nước tỷ dân ghi nhận dân số giảm lần đầu tiên sau 6 thập kỷ, xuống còn 850.000 người vào năm 2022. Số trẻ sơ sinh cũng tụt dốc mạnh, chỉ còn 9,56 triệu bé.

Các nhà hoạch định lo ngại nền kinh tế của Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng vì không đủ lực lượng lao động trẻ tuổi để hỗ trợ dân số già đang tăng nhanh chóng.

Trước đây, các hạn chế về đăng ký khai sinh đã ngăn cản các cặp vợ chồng sinh nhiều con hơn mức cho phép. Những đứa trẻ này sẽ không đủ điều kiện nhận các phúc lợi xã hội như giáo dục công, y tế.

Trung Quốc không cấm phụ nữ chưa lập gia đình sinh con nhưng các cặp cha mẹ có bằng chứng về hôn nhân mới được tiếp cận những dịch vụ miễn phí bao gồm chăm sóc sức khỏe trước khi sinh, tiền lương cho người mẹ trong thời gian nghỉ thai sản và bảo hộ việc làm.

Những người tìm cách đăng ký khai sinh ngoài giá thú thường phải đối mặt với khoản tiền phạt nặng để có được hộ khẩu cho con cái.

Tuy nhiên, những điều này dẫn biến mất và được thay thế bằng các quy định “dễ thở” hơn.

me don than trung quoc anh 1

Chi phí sinh hoạt và áp lực xã hội tăng cao khiến nhiều người e ngại sinh con. Ảnh:Reuters.

Chính phủ đã xóa bỏ chính sách một con được áp dụng từ năm 1979 và hiện khuyến khích tất cả ông bố, bà mẹ tích cực sinh thêm. Một số địa phương cũng bắt đầu trao hỗ trợ tiền mặt cho các gia đình có hai hoặc ba con.

Năm ngoái, Thượng Hải đã cho phép các bà mẹ đơn thân nhận trợ cấp thai sản. Quảng Đông và tỉnh An Huy cũng lần lượt đề xuất các quy định tương tự với Tứ Xuyên.

Tứ Xuyên đứng thứ 7 về tỷ lệ dân số trên 60 tuổi, tương đương hơn 21%. Tỉnh này là một trong số những nơi đã thử nhiều biệp pháp khuyến khích để tăng tỷ lệ sinh, theo The Guardian.

Thế nhưng, trong một cuộc thăm dò trực tuyến, 11.000 người được hỏi cho biết họ sẽ không cân nhắc việc có con. Chỉ có 1.100 người trả lời đang lên kế hoạch trở thành cha mẹ.

Thế hệ trẻ nước này cũng ngày càng từ chối kết hôn và sinh con, với lý do chi phí sinh hoạt cao, khả năng thăng tiến giảm, áp lực nghề nghiệp và kỳ vọng của xã hội đối với nữ giới.

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng nguyên nhân chính khiến tỷ lệ sinh giảm ở Trung Quốc là do có rất ít phụ nữ muốn sinh đẻ. Đây là hậu quả của chính sách một con dẫn đến tâm lý “trọng nam khinh nữ” và mất cân bằng giới tính nghiêm trọng.

Theo zingnews